221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1144728
Kiều hối giảm do khủng hoảng kinh tế toàn cầu
1
Article
null
Kiều hối giảm do khủng hoảng kinh tế toàn cầu
,

Người thất nghiệp ở Trung Đông đang chờ việc làm
Kiều hối, nguồn lực quan trọng của nhiều nước đang phát triển, đang giảm do hậu quả cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
Báo cáo của Ngân hàng thế giới (WB) công bố gần đây ước tính kiều hối năm nay đạt khoảng 283 tỷ USD, chỉ tăng 7% so với năm 2007. Trong khi đó, tính từ năm 2001 đến nay kiều hối mỗi năm đều tăng ở mức hai chữ số.

WB dự báo kiều hối sẽ giảm 0,9% trong năm 2009 và có thể giảm tới 6% nếu kinh tế toàn cầu suy thoái trầm trọng hơn nữa.

Suy thoái hay khủng hoảng kinh tế được cho là tác động mạnh tới những "điểm đến" của người lao động nhập cư như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), các nước vùng vịnh và Nga.

Trước hết, xét đến nền kinh tế Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới này có thể sẽ tăng trưởng âm 2% trong 2009. "Bong bóng nhà đất" nổ tung đã tác động mạnh tới thị trường lao động trong ngành xây dựng, khu vực thu hút nhiều nhân công nhập cư ở Mỹ.

Khi kinh tế suy thoái sâu hơn, các khu vực dịch vụ khác cũng sẽ bị tác động mạnh. Các nước Mỹ Latinh có lượng lao động lớn tại Mỹ sẽ bị tác động trước tiên khi Mỹ lâm vào suy thoái. Ở châu Á, khoảng 48% kiều hối về Philippine là từ Mỹ, như vậy tác động tới nước này cũng không nhỏ.

Có nhiều kịch bản tương tự xảy ra ở những nơi khác, như kinh tế EU cũng được dự báo tăng trưởng âm trong năm tới. Các báo cáo mới từ khu vực này cho biết thị trường nhà đất Tây Ban Nha xì bong bóng đã đẩy hàng loạt công nhân lao động đến từ châu Phi vào cảnh mất việc.

Giá dầu hạ xuống và thị trường tín dụng thắt chặt cũng tổn hại đến đà tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Nga, Arập Xêút và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất - 3 nước thu hút lượng lớn lao động nước ngoài. Nga là "điểm đến số một" của nhân công từ các nước thuộc Liên Xô cũ như Armenia, Tajikistan, Moldova và Gruzia. Trong khi đó, các nước vùng vịnh thu hút một lượng đông đảo lao động từ châu Phi, Trung Đông và Nam Á.

Trong bối cảnh suy thoái hiện nay, các nền kinh tế nhỏ mà nguồn thu dựa chủ yếu vào kiều hối sẽ chịu thiệt hại lớn. Tác động kép từ lượng kiều hối giảm mạnh và xuất khẩu suy giảm sẽ tạo ra những khó khăn lớn cho các nước đang phát triển.

Khi xuất khẩu suy giảm, nhu cầu nội địa sẽ là cứu cánh cho tăng trưởng GDP, nhưng kiều hối giảm lại tác động mạnh tới tiêu dùng nội địa. Trong viễn cảnh xấu hơn, lượng lao động không có việc làm sẽ trở về quê hương làm trầm trọng thêm nạn thất nghiệp./.

Theo TTXVN
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,