221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1144536
Grudia động binh gần Nam Ossetia
1
Article
null
Grudia động binh gần Nam Ossetia
,

Grudia đang di chuyển xe tăng và xe bọc thép tới sát biên giới với Nam Ossetia. Hành động này có nguy cơ làm căng thẳng leo thang hơn nữa trong khu vực.

Ảnh minh họa (RIA)
’’Theo thông tin tình báo, Grudia đã điều 28 xe tăng tới Gori, nơi đã có một tiểu đoàn tăng. Ngoài ra, các xe bọc thép Cobra cũng được phát hiện ở làng Nikozi, gần biên giới với Nam Ossetia’’, Ủy ban thông tin và báo chí của Nam Ossetia cho biết.

Bộ Nội vụ Grudia đã khẳng định sự hiện diện của xe Cobra tại một số làng và nói rằng đã thông báo cho EU về việc đó. Phái đoàn giám sát của EU tại Grudia đã bày tỏ sự quan ngại về việc Grudia triển khai các xe bọc thép Cobra sát Nam Ossetia và Abkhazia, hai vùng li khai của Grudia.

’’Chúng tôi đã đưa xe Cobra tới các ngôi làng biên giới, trong đó có Nikozi, cách đây hai tuần’’, Shota Utiashvili, Giám đốc Cục phân tích của Bộ Nội vụ Grudia, cho biết. Ông nói thêm rằng các xe này được sử dụng để tuần tra và kiểm soát tình hình.

Grudia đã tấn công Nam Ossetia vào ngày 7/8 nhằm giành lại quyền kiểm soát tỉnh li khai này. Nam Ossetia cùng với Abkhazia đã tách khỏi Grudia vào đầu những năm 1990. Quân đội Nga đã đáp trả bằng cách mở một chiến dịch quân sự lớn đẩy lùi quân Grudia khỏi Nam Ossetia, đồng thời tiến sâu vào lãnh thổ Grudia.

Theo một thỏa thuận hòa bình do Pháp làm trung gian, Nga đã rút quân khỏi các vùng đệm ở Grudia trước ngày 10/10. Hiện vẫn chưa có bình luận gì từ phía Nga về động thái mới nhất của Grudia.

  • Minh Sơn (theo RIA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,