221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1144512
Tổng thống Somali từ chức, bất ổn vẫn còn
1
Article
null
Tổng thống Somali từ chức, bất ổn vẫn còn
,

Ngày 29/12, Tổng thống Somali Abdullah Yusuf Ahmed tuyên bố chức trước Quốc hội tại Baidoa, chấm dứt 4 năm cầm quyền tại quốc gia thuộc loại bạo lực nhất trên thế giới.

Cựu tổng thống Abdullah Yusuf Ahmed. (Ảnh AFP)


Ông Ahmed từ chức là diễn biến mới nhất trong cuộc khủng hoảng chính trị tại Somali. Nước này đang phải đối phó với những người Hồi giáo nổi dậy, một cuộc khủng hoảng người tị nạn và làn sóng cướp biển.

Somali đã không có một Chính phủ hoạt động hiệu quả từ năm 1991. Chính phủ chuyển tiếp do Liên hiệp Quốc bảo trợ với sự giúp đỡ của binh sỹ Ethiopian đã lật đổ Chính phủ Hồi giáo vào cuối năm 2006, nhưng nó chỉ kiểm soát một phần nhỏ lãnh thổ nằm bên ngoài về phía tây nam Baidoa.

Tổng thống Ahmed định sa thải Thủ tướng, Nur Hassan Hussein, hồi đầu tháng này vì không có năng lực. Nhưng Thủ tướng Hussein cho biết Tổng thống không có quyền sa thải ông và đa số các đại biểu Quốc hội đã ủng hộ Thủ tướng Hussein trong một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.

Kenya, nước đóng vai trò chính trong những nỗ lực quốc tế để ổn định Somali, đã cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng Chính phủ đe dọa những nỗ lực hòa bình và ủng hộ Tổng thống Ahmed trong nỗ lực sa thải Thủ tướng Hassan.

  • Nhật Vy (Theo CNN, AFP, Time)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,