221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1143682
Trung Quốc bắt đầu sứ mệnh chống cướp biển
1
Article
null
Trung Quốc bắt đầu sứ mệnh chống cướp biển
,

Lực lượng hải quân đặc nhiệm Trung Quốc vừa bắt đầu chiến dịch quân sự đầu tiên của nước này ở bên ngoài Thái Bình Dương: chiến đấu chống hải tặc Somalia. 

Trong ảnh, đội tàu gồm hai tàu khu trục và một tàu tiếp tế của Hải quân Trung Quốc khởi hành từ Sanya, thành phố bờ biển thuộc tỉnh Hải Nam, ngày 26/12. (Ảnh: AFP/THX)

Hai tàu khu trục và một tàu tiếp tế lên đường tới lãnh hải Somalia từ chiều qua (26/12) với sứ mệnh bảo vệ các tàu thuyền Trung Quốc trước nạn cướp trong vùng. Các tàu này rời cảng Sanya ở đảo Hải Nam để tham gia vào đoàn tàu của các quốc gia khác đã hiện diện trong khu vực từ trước đó. 

Quyết định triển khai tàu tới Vịnh Aden đánh dấu một bước quan trọng trong sự phát triển của Hải quân Trung Quốc, từ mức độ chỉ bảo vệ các bờ biển của nước này lên mức độ tuần tra vùng lãnh hải xa quê nhà.

TIN LIÊN QUAN
Năm 2008 đã chứng kiến hơn 100 vụ cướp biển ở ngoài khơi Somalia và trên Vịnh Aden, một trong những tuyến đường thuỷ bận rộn nhất thế giới.

Hôm 25/12, hải quân Đức thông báo họ đã phá vỡ một kế hoạch cướp tàu hàng Ai Cập ở ngoài khơi Somalia. Các thuỷ thủ trên tàu chiến Karlsruhe đã bắt được sáu tên hải tặc trên Vịnh Aden.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật cũng nói rằng nước ông đang xem xét cử tàu đi hỗ trợ chống cướp biển. "Các nước đều đang hành động. Vì vậy, Nhật sẽ thực hiện các biện pháp của riêng mình", trích lời ông Taro Aso.

"Tai họa của thế giới"

Thiếu tướng Hải quân Trung Quốc, Du Jingchen, khẳng định lính của ông đã sẵn sàng cho một nhiệm vụ lâu dài và phức tạp.

"Hoạt động của bọn cướp trên Vịnh Aden và ngoài khơi Somalia ngày càng trắng trợn kể từ đầu năm nay, gây nguy hiểm nghiêm trọng đối với sự an toàn của các tàu thuyền và thuỷ thủ của nhiều nước, trong đó có Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Huang Xueping tuyên bố.

"Không chỉ có vậy, bọn cướp biển còn đe dọa các tàu thuyền vận chuyển đồ cứu trợ nhân đạo của các tổ chức quốc tế tới Somalia. Cướp biển đã trở thành một tai họa của thế giới".

Quân đội Trung Quốc cho biết, có tổng cộng 7 cuộc tấn công nhằm vào các tàu thuyền của nước này trong khu vực.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,