221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1140996
Obama thúc giục ngành ôtô cải cách
1
Article
null
Obama thúc giục ngành ôtô cải cách
,

Tổng thống đắc cử Mỹ Barack Obama đã hoan nghênh gói giải cứu nhiều tỉ USD dành cho các nhà sản xuất ôtô Mỹ, đồng thời cảnh báo, ngành công nghiệp này phải đối mặt với những “quyết định khó khăn”.

Ngành công nghiệp ôtô Mỹ đã qua "cửa tử"? (Ảnh: Thetorquereport)

Chính phủ Mỹ đã chấp thuận cung cấp 17,4 tỉ USD để giúp General Motors và Chrysler tồn tại.

Obama cho hay, gói giải cứu là “bước đi cần thiết” để “tránh sự sụp đổ” cho ngành công nghiệp ôtô. Tuy nhiên, ông cũng thúc giục các nhà sản xuất ôtô không nên “lãng phí cơ hội để cải tổ thực tiễn quản lý kém”.

"Với sự hỗ trợ ngắn hạn thông qua gói giải cứu, các hãng ôtô cần phải đoàn kết mọi cổ đông lại, đưa ra các lựa chọn cứng rắn cần thiết để đạt được thành tựu có thể tồn tại trong thời gian dài”, Obama nói.

Chính phủ Mỹ sẽ sử dụng một phần trong gói giải cứu 700 tỉ USD dành cho các ngân hàng nước này nhằm hỗ trợ công nghiệp ôtô. General Motors sẽ được vay 9,4 tỉ USD và Chrysler là 4 tỉ USD trước khi năm nay kết thúc. 4 tỉ USD sẽ được giải ngân sau đó.

Ford tuyên bố hy vọng có thể “sống” mà không cần sự giúp đỡ của chính phủ.

Tổng giám đốc GM Rick Wagoner cho hay, công ty ông sẽ tập trung vào việc “thực thi hoàn toàn và nhanh chóng kế hoạch tái cơ cấu mà chúng tôi đã đệ trình trước Quốc hội hồi đầu tháng. Đó thực sự là kế hoạch chi tiết cho một General Motors mới”.

Gói giải cứu ngành ôtô mà Tổng thống Mỹ Bush tuyên bố không cần sự phê chuẩn từ quốc hội, khi là một phần trong kế hoạch 700 tỉ hỗ trợ thị trường tài chính hiện nay. Nỗ lực tìm kiếm 14 tỉ USD từ quỹ giải cứu dành cho ngành ôtô đã bị Thượng viện Mỹ bác bỏ tuần qua.

Ông Bush nhấn mạnh: “Phá sản là vô trách nhiệm. Theo chu kỳ kinh tế thông thường, tôi sẽ nói đó là cái giá mà các công ty thất bại phải trả. Nhưng đây là một chu kỳ bất thường. Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và suy thoái, để ngành công nghiệp ôtô sẽ sụp đổ là hành động vô trách nhiệm”.

  • Kỳ Thư (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,