221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1139724
LHQ cho phép tấn công cướp biển Somalia trên đất liền
1
Article
null
LHQ cho phép tấn công cướp biển Somalia trên đất liền
,

 

Hội đồng Bảo an LHQ vừa nhất trí thông qua một nghị quyết của Mỹ cho phép các nước tấn công hải tặc Somalia trên đất liền và trên biển.  

Một thành viên trong nhóm đặc nhiệm Hà Lan làm nhiệm vụ gần cầu Tàu hàng Jumbo Javelin khi tàu chạy gần Vịnh Aden. (Ảnh: AP)

Quyết định này mở rộng thêm quyền mà các nước đã có để tiến vào hải phận Somalia bắt cướp. Các quốc gia sẽ chỉ cần sự đồng ý của chính phủ chuyển tiếp ở Somalia.

Quyết định trên của Hội đồng Bảo an LHQ được đưa ra sau khi hải tặc Somalia bắt giữ 2 tàu ở ngoài khơi Yemen, thêm vào hàng chục tàu bị chúng cướp tại khu vực trong năm nay.

TIN LIÊN QUAN
 
Đây là nghị quyết thứ 4 được Hội đồng này thông qua kể từ tháng 6 nhằm diệt trừ nạn cướp biển ở Somalia.

Nghị quyết cho phép các nước trong một năm có thể sử dụng " tất cả các biện pháp cần thiết" bằng đường bộ và đường không để ngăn chặn bất cứ ai dùng lãnh thổ Somalia để lên kế hoạch, trợ giúp hoặc tiến hành các hành động cướp biển hoặc cướp có vũ trang trên biển.

Văn bản do Mỹ soạn thảo này được đồng bảo trợ bởi Bỉ, Pháp, Hy Lạp, Liberia và Hàn Quốc.

Indonesia, nước cũng bị nạn cướp biển hoành hành, nằm trong số những quốc gia chỉ trích kế hoạch vì lo ngại nó tạo tiền lệ cho việc truy bắt cướp trên đất liền. Tuy vậy, nước này bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết.

Ngoại trưởng Anh David Miliband, người tham dự cuộc họp của Hội đồng Bảo an, nhận xét: "Đây là một công cụ bổ sung quan trọng trong cuộc chiến chống những kẻ lên kế hoạch, hậu thuẫn hoặc thực hiện những hành động cướp bóc từ lãnh thổ Somalia. Anh cho rằng bất cứ một sự sử dụng vũ lực nào đều phải cần thiết và tương xứng".

Một trong hai con tàu bị hải tặc hôm qua là một tàu kéo của Indonesia hợp đồng với công ty dầu Total của Pháp, theo phát ngôn viên của Total. Tàu này đang trên đường từ Yemen đi Malaysia thì bị tấn công. Đa số các thuỷ thủ trên tàu là người Indonesia.

Phát ngôn viên Hạm đội 5 Mỹ cho hay, một tàu hàng của Thổ Nhĩ Kỳ mang tên Bosphorus Prodigy, thuộc sở hữu của Công ty Hàng hải Isko, cũng bị cướp.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,