221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1139352
Các cường quốc hội đàm hạt nhân Iran với khối Arập
1
Article
null
Các cường quốc hội đàm hạt nhân Iran với khối Arập
,

Các nhà ngoại giao Nga và Anh cho biết, 5 nước thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA) và Đức hôm 16/12 sẽ tổ chức một cuộc gặp hiếm hoi với giới ngoại giao Arập để thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran.

 

Nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran (Ảnh AFP)

Theo Ngoại trưởng Anh David Miliband, mục đích của cuộc hội đàm sắp diễn ra là để 6 cường quốc có cơ hội bàn thảo về những lo ngại của các quốc gia Arập, liên quan đến tham vọng hạt nhân gây nhiều tranh cãi của chính quyền Tehran.

Phát biểu trước giới truyền thông sau một cuộc họp của HĐBA tại Zimbabwe, ông Miliband nói: "Chương trình vũ khí nguyên tử của Iran ngày càng được nhìn nhận như một hiểm hoạ đối với toàn khu vực Trung Đông. Việc phát triển chương trình vũ khí nguyên tử, khơi mào một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân là điều cuối cùng mà Trung Đông cần".

Iran hiện vẫn nhất quyết bác bỏ các cáo buộc của phương Tây rằng nước này đang ngấm ngầm theo đuổi tham vọng chế tạo vũ khí nguyên tử và từ chối ngừng cái mà Tehran khẳng định là một chương trình năng lượng hạt nhân dân sự.

Trong những năm gần đây, nhiều nước Arập cũng đã công bố các kế hoạch phát triển chương trình hạt nhân phục vụ những mục đích dân sự.

Ông Miliband cho hay, 6 cường quốc bao gồm Anh, Mỹ, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức muốn tiếp cận các quốc gia Arập và những nước khác để trấn an họ rằng Iran không phải là "một nạn nhân của sự thù địch lâu dài của HĐBA".

Các nước Arập được mời tham dự sự kiện hôm 16/12 gồm có Iraq, Ai Cập, Jordan và hầu hết các quốc gia thành viên của Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh. Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và Trưởng Ban chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Javier Solana cũng dự kiến tham gia cuộc gặp với các đại diện Arập.

Chính quyền sắp mãn nhiệm ở Mỹ đã đề xuất một đợt cấm vận mới chống Iran do Tehran không có động thái tích cực trước gói sáng kiến ưu đãi về kinh tế và chính trị của 6 cường quốc. Iran hiện vẫn bác bỏ yêu cầu ngừng làm giàu uranium của các cường quốc.

Tuy nhiên, một số nhà ngoại giao nhận định quá trình thương lượng về một đợt trừng phạt mới của HĐBA đối với Iran sẽ bị trì hoãn cho tới khi Barack Obama tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 44 của Mỹ. Các quan chức cao cấp đại diện 6 cường quốc dự kiến sẽ nhóm họp ở châu Âu sau lễ nhậm chức của ông Obama vào ngày 20/1/2009 để bàn thảo về các bước đi tiếp theo về vấn đề Iran.

Ông Obama, một chính khách Dân chủ, từng tuyên bố ông đã lên kế hoạch về cách thức tiếp cận mới nhằm giải quyết vấn đề Iran, kể cả các cuộc đàm phán trực tiếp nếu cần. Điều này được coi là một sự đoạn tuyệt với chính sách cô lập của Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm George W. Bush.

Trong khi đó, giới ngoại giao châu Âu tiết lộ các nước thành viên EU đang xem xét mở rộng lệnh cấm vận của họ đối với Iran bằng cách đưa thêm tên nhiều doanh nghiệp và cá nhân vào danh sách các đối tượng tình nghi đã hỗ trợ Tehran trong những dự án hạt nhân và tên lửa.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;