221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1138604
Hải quân Ấn Độ bắt giữ cướp biển ở Vịnh Aden
1
Article
null
Hải quân Ấn Độ bắt giữ cướp biển ở Vịnh Aden
,
Hải quân Ấn Độ hôm 13/12 tuyên bố đã bắt giữ 23 tên cướp biển đe doạ tấn công một tàu buôn ở Vịnh Aden.

Vịnh Aden nằm giữa Yemen và Somalia (Ảnh: Wikimedia)

Theo Trung tá Nirad Sinha - phát ngôn viên Hải quân Ấn Độ, lực lượng này đã đẩy lui bọn hải tặc khi chúng đang chuẩn bị đánh chiếm một tàu buôn hôm 13/12. Ông Sinha cho biết, các tên cướp biển đến từ Somalia và Yemen, hai quốc gia bao quanh Vịnh Aden.

Chi tiết vụ việc hiện vẫn chưa được công bố.

Tháng trướng, hải quân Ấn Độ đã đối mặt với hàng loạt chỉ trích sau khi đánh đắm nhầm một tàu cá của Thái Lan đã bị hải tặc chiếm giữ vài giờ trước đó. Hải quân Ấn Độ đã lên tiếng biện minh cho hành động của mình và khẳng định họ chỉ tấn công con tàu khả nghi nhằm tự vệ.

Các nhóm hải tặc Somalia ngày càng hoạt động tái tợn. Chúng hiện đang bắt giữ ít nhất 14 tàu thuyền nước ngoài cùng hơn 300 thành viên thuỷ thủ đoàn để đòi tiền chuộc, kể cả một tàu chở vũ khí của Ukraine và một tàu siêu trọng tải chở 2 triệu thùng dầu thô của Arập Xêút.

Ảnh chụp hai con thuyền đang chạm trán với những nghi phạm cướp biển ở Vịnh Aden hồi tháng 11/2008 (Ảnh AFP)

Theo thông báo mới nhất của một quan chức hàng hải Kenya hôm 13/12, cướp biển Somalia vừa phóng thích một tàu chở hoá chất của Hy Lạp mà chúng bắt giữ hồi tháng 10. Tuy nhiên, 3 trong số 20 thành viên thuỷ thủ đoàn của tàu được cho là đã thiệt mạng trong "những tình huống đáng ngờ".

Quan chức Kenya không nói rõ liệu phía Hy Lạp có trả tiền chuộc cho bọn hải tặc hay không.

Tin về việc tàu Hy Lạp được thả xuất hiện đúng vào thời điểm các cường quốc thế giới đang chuẩn bị tham gia một cuộc họp của Hội đồng Bản an Liên hợp quốc (HĐBA) vào thứ ba tới (16/12). Tại cuộc họp này, HĐBA dự kiến sẽ đánh giá về các biện pháp chống cướp biển hiện có.

Mỹ mới đây đã công bố một dự thảo nghị quyết, tìm kiếm sự cho phép săn tìm bọn hải tặc ngay cả trên đất Somalia. Nếu văn bản được thông qua, đây sẽ là nghị quyết thứ tư về vấn đề cướp biển ngoài khơi Somalia mà HĐBA phê chuẩn kể từ tháng 6.

  • Thanh Bình (Theo AP, USA Today, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>