221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1138596
Grudia tố Nga tái chiếm một làng biên giới
1
Article
null
Grudia tố Nga tái chiếm một làng biên giới
,
Grudia hôm 13/12 cho biết hàng trăm binh sĩ Nga đã tiến vào một làng tranh chấp thuộc Grudia, gần vùng ly khai Nam Ossetia và đẩy lui cảnh sát nước này, làm dấy lên những lo ngại về sự đối đầu.

Binh sĩ Nga đang tuần tra tại khu vực biên giới giữa Grudia và Nam Ossetia (Ảnh AFP)

Theo một quan chức cảnh sát địa phương và phát ngôn viên Bộ Nội vụ Grudia, khoảng 500 - 600 lính Nga đã có mặt tại làng biên giới Perevi, giáp ranh với Nam Ossetia.

Hồi tháng 10, các lực lượng Nga đã rút khỏi một vùng đệm sát kề Nam Ossetia sau cuộc chiến chớp nhoáng, kéo dài 5 ngày với Grudia nhưng vẫn duy trì quân tại Perevi. Grudia cáo buộc sự hiện diện của quân đội Nga tại ngôi làng biên giới này là vi phạm một thoả thuận ngừng bắn đạt được sau cuộc chiến hồi tháng 8.

Binh sĩ Nga từng rút khỏi Perevi hôm thứ sáu (12/12) và chỉ có một số ít lính được điều quay trở lại đây khi đêm xuống. Tin tức về động thái này đã xoa dịu những lo ngại về sự đối đầu giữa Nga - Grudia.

Các giám sát viên ngừng bắn của Liên minh châu Âu (EU), những người chứng kiến việc Nga rút quân hôm 12/12, đã lên tiếng xác thực việc các lực lượng Nga quay trở lại làng Perevi vào ngày hôm sau, tuy nhiên không thể nói chính xác là có bao nhiêu binh sĩ Nga.

Nhà chức trách an ninh địa phương khẳng định, những cảnh sát Grudia được phái tới Perevi hôm thứ sáu đã bị buộc phải rút khỏi nơi này theo một tối hậu thư của Nga. "Phía Nga trục xuất cảnh sát (Grudia) khỏi Perevi vào sáng nay (13/12). Họ (Nga) đã sử dụng lính nhảy dù", phát ngôn viên Bộ Nội vụ Grudia Shota Utiashvili nói.

Làng Perevi nằm bên một con đường núi nhỏ dẫn tới phía tây Nam Ossetia. Vùng đất ly khai này tuyên bố Perevi thuộc lãnh thổ của họ. Tuy nhiên, các giám sát viên EU cho rằng ngôi làng rõ ràng nằm bên ngoài đường biên giới thực tế của Nam Ossetia.

Khoảng 1.100 cư dân Perevi hiện đã rời bỏ ngôi làng tranh chấp này.

  • Thanh Bình (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,