221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1137981
Đàm phán hạt nhân Triều Tiên kết thúc trong bế tắc
1
Article
null
Đàm phán hạt nhân Triều Tiên kết thúc trong bế tắc
,

Bốn ngày đàm phán về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đã kết thúc hôm nay (11/12) mà không đạt được kết quả nào xung quanh chuyện thẩm tra hoạt động hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Trưởng các đoàn đàm phán hạt nhân Triều Tiên chụp hình chung trước cuộc họp (Ảnh AP)
Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Christopher Hill cho hay, Bình Nhưỡng không chấp nhận đề xuất mà các nước đưa ra trong cuộc đàm phán.

"Tôi nói rằng, có rất nhiều điều mà phần đông đại biểu tham dự tán thành, nhưng cuối cùng, Bình Nhưỡng vẫn không sẵn sàng đạt được một thỏa thuận thẩm tra với mọi tiêu chuẩn yêu cầu", ông Hill nhấn mạnh.

CHDCND Triều Tiên từ chối cho phép các thanh sát viên nước ngoài lấy mẫu thử từ khu liên hợp hạt nhân tại Yongbyon - một biện pháp cốt yếu để kiểm tra mức độ chân thực trong việc liệt kê chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

TIN LIÊN QUAN
Các bên tham gia đàm phán từ hôm thứ Hai gồm có Mỹ, hai miền Triều Tiên, Nhật, Nga và Trung Quốc.

Theo ông Hill, chưa có lịch trình cụ thể cho việc nối lại hội đàm. Đại diện đàm phán của Mỹ cũng không công bố chi tiết những khác biệt, bất đồng giữa các bên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Tần Cương, nói với báo giới rằng, vẫn còn bất đồng trong cuộc đàm phán lần này. Theo ông, Bình Nhưỡng dường như chưa sẵn sàng làm việc với dự thảo thẩm tra mà Trung Quốc đưa ra. Chi tiết dự thảo không được làm rõ, nhưng theo một số đại biểu thì nó bao gồm việc thanh sát viên đi lấy mẫu và tới thăm các khu vực hạt nhân như một phần tiến trình thẩm tra những chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng tuyên bố, chỉ chấp thuận để các thanh sát viên viếng thăm cơ sở hạt nhân chính của họ tại Yongbyon, xem các tài liệu liên quan, phỏng vấn những nhà khoa học chứ không lấy mẫu thử.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,