221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1137659
Cuộc chiến Grudia kích thích quân đội Nga cải tổ
1
Article
null
Cuộc chiến Grudia kích thích quân đội Nga cải tổ
,

Cuộc chiến với Grudia đã nêu bật các vấn đề mà lực lượng vũ trang Nga phải đối mặt và nó trở thành chất xúc tác cho kế hoạch cải tổ quân đội Nga sâu rộng nhất trong gần nửa thế kỷ, quan chức quân sự hàng đầu nước này hôm 10/12 cho biết.

Tướng Nikolai Makarov (Ảnh AP)
Tướng Nikolai Makarov, tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Nga cho biết, chính phủ đã soạn thảo các kế hoạch hợp lý hoá và hiện đại hoá quân đội trước khi cuộc chiến hồi tháng 8 diễn ra và sau đó quyết định đẩy mạnh các thay đổi.

"Cuộc xung đột với Grudia giống như một chất xúc tác. Theo cách đó thì cải tổ là việc cần làm", ông Makarov cho biết trong một cuộc họp với các tuỳ viên quân sự nước ngoài.

Grudia đã tấn công vùng ly khai Nam Ossetia hôm 7/8 với mục đích giành lại quyền kiểm soát khu vực này. Moscow đáp trả bằng cách triển khai quân và xe tăng, nhanh chóng chặn đứng đường đi của  quân Grudia.

Dù nhanh chóng chiếm thế thượng phong nhưng quân đội Nga thấy rằng cuộc chiến đã phơi bày sự phối hợp lỏng lẻo giữa các bộ phận của quân đội và tình trạng thiếu hụt các thiết bị thông tin hiện đại.

Các nhà phân tích quân sự nhận xét, thiết bị thông tin lỗi thời khiến cho các sĩ quan khó phối hợp hành động trên chiến trường. Các vũ khí tối tân như bom thông minh là rất hiếm, bom và tên lửa của Nga thường đi lạc mục tiêu và rơi trúng khu vực dân cư.

Tham mưu trưởng Makarov cho hay, ông đã đích thân nói chuyện với chỉ huy các trung đội, đại đội để hiểu rõ hơn về những vấn đề họ phải đối mặt trong cuộc chiến vừa qua.

Kế hoạch cải tổ quân đội đã được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov công bố hồi tháng 10. Theo đó, Nga sẽ cắt giảm 200.000 tới 350.000 sĩ quan, cứ 10 đơn vị thì giải tán 9 vào năm 2012.

Theo ông Makarov, kế hoạch cải tổ sẽ giảm lực lượng xuống còn 1 triệu người, trong đó gồm 150.000 sĩ quân và thành lập các đơn vị sẵn sàng chiến đấu. Cơ cấu thời Xô viết sẽ bị huỷ bỏ, các sư đoàn, trung đoàn sẽ bị giải tán và thay vào đó là các đơn vị linh hoạt hơn.

Quan chức này bày tỏ một cách tự tin rằng quân đội Nga có thể tiến hành cải tổ bất chấp cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và giá dầu sụt giảm, làm giảm mạnh ngân sách nhà nước.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>