221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1137653
Hội đàm hạt nhân Triều Tiên rơi vào ngõ cụt
1
Article
null
Hội đàm hạt nhân Triều Tiên rơi vào ngõ cụt
,

Cuộc họp bàn cách thẩm tra báo cáo về các hoạt động hạt nhân trong quá khứ của CHDCND Triều Tiên hôm 10/12 đã rơi vào bế tắc, phái viên các nước cho biết.

Phái viên Mỹ trả lời báo giới (Ảnh AP)
Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill nói, các bên đã gặp khó khăn trong việc nhất trí về các vấn đề then chốt trong bản dự thảo mà nước chủ nhà Trung Quốc đưa ra. Bình Nhưỡng dường như không muốn dùng đề xuất đó làm cơ sở thảo luận, ông Hill cho hay.

Đề xuất của Trung Quốc được cho là bao gồm chi tiết về các hoạt động thanh sát quốc tế đối với lò phản ứng Yongbyon của CHDCND Triều Tiên, nơi cung cấp các mẫu vật liệu hạt nhân mà các thanh sát viên có thể đưa ra ngoài nước này để kiểm tra.

"Chúng tôi không đạt được tiến bộ nào trong hôm nay. Không gì hết", quan chức này trả lời các phóng viên sau cuộc họp với trưởng phái viên của Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc, Nga và CHDCND Triều Tiên.

"Bất đồng không thể thu hẹp", đại diện Hàn Quốc, ông Kim Sook nói.

Bình Nhưỡng từ chối cho phép các thanh tra nước ngoài lấy mẫu vật khỏi khu liên hợp hạt nhân Yongbyon ở nước này dù đây được cho là biện pháp chủ chốt để đảm bảo rằng chính quyền ở Bình Nhưỡng đã nói đúng sự thật.

Hiện chưa rõ, cuộc họp bắt đầu hôm 8/12 đến bao giờ mới kết thúc. Theo kế hoạch ban đầu, cuộc họp kéo dài 3 ngày nhưng phái viên các nước đã dự định tái họp vào sáng mai (11/12), ông Cho Yun-soo, phát ngôn viên của phái đoàn Hàn Quốc cho biết.

Ông Hill cho biết, hôm 10/12 đã gặp các nhà thương thương thuyết Bình Nhưỡng trong một cuộc bàn thảo mà ông gọi là khó khăn, nhưng lại không nêu chi tiết. Cuộc gặp toàn thể của 6 bên đã kéo dài suốt ngày hôm nay. Đây là cuộc gặp mà phái viên Mỹ mô tả là "kéo dài, hóc búa" nhưng không có đột phá.

  • Hoài Linh (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,