221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1137625
Hải tặc Somalia được mạng lưới quốc tế hậu thuẫn
1
Article
null
Hải tặc Somalia được mạng lưới quốc tế hậu thuẫn
,

Ahmed Dahir Suleyman, một tên cướp biển ở thành phố Eyl, nơi có hàng chục chiếc tàu bị cướp đang neo đậu, cho hay "chúng tôi có người thương thuyết, phiên dịch và đặc vụ ở nhiều lĩnh vực...".

Nhân vật này tỏ ra khá láu cá khi nói về mạng lưới toàn cầu cung cấp tiền bạc và sự trợ giúp cho lực lượng hải tặc Somalia. Theo Suleyman: "Những người đó giúp chúng tôi trao đổi tiền chuộc, tìm đúng người để thương lượng".

Trước khi dừng cuộc nói chuyện qua điện thoại di động với phóng viên hãng AP, Suleyman nói: "Không được phép hỏi thêm bất cứ điều gì về những bí mật của chúng tôi".

Hai sĩ quan hải quân Pháp đang thực thi sứ mệnh hộ tống và bảo vệ tàu chở hàng qua vịnh Aden (Ảnh AP)

Cộng đồng Somalia quốc tế có dính líu

Các vụ cướp tại vùng biển châu Phi đã tăng mạnh trong năm nay. Những tên cướp được một mạng lưới quốc tế, gồm hầu hết dân Somalia sống xa quê từ Sừng châu Phi tới nơi xa như Bắc Mỹ, hậu thuẫn bằng cách cung cấp tài chính, thiết bị, thông tin để đòi tiền chuộc, các nhà nghiên cứu cho hay. Với sự giúp đỡ của mạng lưới này, các tên hải tặc Somalia đã thu về ít nhất 30 triệu USD tiền chuộc trong năm nay.

"Cộng đồng người Somalia trên toàn thế giới đã tham gia vào hoạt động này", Michael Weinstein, một chuyên gia về Somalia tại đại học Purdue ở Indiana nhận xét. Ông Weinstein cho biết, qua phỏng vấn một nhà đàm phán tiền chuộc và những người Somalia cho thấy, hội chứng hải tặc đã vươn tới Canada, nơi trú ngụ của 200.000 người Somalia.

John S. Burnett, tác giả cuốn sách về nạn hải tặc ở vùng biển ngoài khơi Somalia cho biết, không còn nghi ngờ gì nữa, những tên hải tặc Somalia là một phần của "nghiệp đoàn tội ác xuyên quốc gia". Theo ông John, thông tin từ các nguồn, gồm cả những người tham gia quá trình thương thuyết và trả tiền chuộc cho thấy, tiền được chuyển đi xa tới tận Canada và nhiều thủ đô ở châu Âu.

TIN LIÊN QUAN

"Những nơi như Eyl chỉ nhận được một phần trong số hàng triệu USD tiền chuộc được trả. Cộng đồng người Somalia là rất lớn", ông John nói.

Sheik Qasim Ibrahim Nur, Giám đốc an ninh thuộc Bộ Nội vụ và An ninh quốc gia Somalia cho biết, các bằng chứng đã chỉ tới những người Somalia ở Kenya và Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất. Tuy nhiên, ông này từ chối nêu thêm chi tiết nhưng nói thêm, "không nghi ngờ gì nữa" những tên hải tặc có đường dây liên kết với nước ngoài.

Thú nhận

Phát ngôn viên chính phủ Kenya là Alfred Mutua nói vấn đề này đang được điều tra. Tại Dubai, một sĩ quan cảnh sát tại Bộ Nội vụ đã phủ nhận tin có ai đó cấp tiền cho bọn cướp biển.

Các thoả thuận với "những nhà đầu tư" dường như là khá mật thiết, với một gia đình hoặc một mạng lưới bè đảng ở nước ngoài. Do Somalia thiếu một hệ thống ngân hàng hoạt động đúng chuẩn nên rất khó để biết bọn cướp biển Somalia nhận được bao nhiêu tiền từ nước ngoài và chuyển khỏi Somalia bao nhiêu tiền.

Somalia là nước không có các ngân hàng, chỉ có tiền mặt nên ở đây tồn tại một mạng lưới chuyển tiền không chính thức gọi là hawala. Một nhà điều hành hawala nhận tiền ở một đầu và chỉ thị cho người thân, bạn bè hoặc một đại lý ở quốc gia khác đưa tiền cho người nhận ở đầu kia. Hệ thống chuyển tiền không giấy tờ, chỉ dựa trên lòng tin và cam kết miệng thường được dùng ở Trung Đông và một số nơi tại châu Á, châu Phi.

Có những lo ngại rằng hệ thống trên được những tên hải tặc dùng để nhận và chuyển tiền sang nước ngoài, đặc biệt là khi chúng nhận tiền chuộc bằng tiền mặt.

Những tên cướp cũng thừa nhận có sự trợ giúp từ nước ngoài.

"Tất cả những gì tôi có thể nói là chúng tôi có người ở Nairobi, Djibouti, ở Dubai và nhiều nước khác", Gamase Hassan Said, một tên cướp biển ở Eyl nói.

Aden Yusuf, một tên cướp khác ở Eyl nói với AP rằng những người nước ngoài ở Dubai, Nairobi, Djibouti và nhiều nơi khác đã giúp cướp biển có được các thiết bị tinh vi như máy đếm tiền.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,