221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1137499
Hội đàm 6 bên tập trung vào đề xuất của Trung Quốc
1
Article
null
Hội đàm 6 bên tập trung vào đề xuất của Trung Quốc
,

 

Đại diện sáu nước gặp nhau ở Bắc Kinh, hôm nay (10/12), tập trung xem xét đề xuất của Trung Quốc về cách thức giải giáp chương trình hạt nhân Triều Tiên.

Đại diện sáu nước nhóm họp tại Bắc Kinh trong nỗ lực khai thông bế tắc trong tiến trình giải giáp hạt nhân Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc hội đàm hôm 9/12, các đại biểu không đạt được thỏa thuận nào. Sáng nay, phái đoàn Mỹ đã gặp gỡ tay đôi với các đại biểu CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc.

Theo các nguồn tin, các bên khác đã có phản hồi với Trung Quốc về bản đề xuất sau khi nhóm họp song phương. Trung Quốc cũng tổ chức một cuộc gặp riêng rẽ với CHDCND Triều Tiên đêm 9/12.

Các bên đang cố gắng phá vỡ thế bế tắc liên quan tới cách thức thẩm tra bản tường trình của Bình Nhưỡng về các hoạt động nguyên tử.

TIN LIÊN QUAN
 
Trong buổi khai mạc hôm 8/12, Trưởng đoàn Trung Quốc, ông Vũ Đại Vỹ, đề nghị các đại biểu tập trung vào ba vấn đề chính, trong đó có việc thẩm định, tiếp tục thực thi kế hoạch hành động giai đoạn hai, và thiết lập một cơ chế an ninh hòa bình ở Đông Bắc Á.

Năm ngoái, CHDCND Triều Tiên đã đồng ý giải giáp lò sản xuất plutonium và đóng cửa các hoạt động hạt nhân để đổi lấy viện trợ nhiên liệu. Tuy nhiên, tiến trình thực thi thỏa thuận này nhiều lần bị gián đoạn.

Tiến bộ đạt được trong các cuộc hội đàm sẽ là một chiến thắng ngoại giao hiếm hoi đối với Tổng thống Mỹ George W. Bush trước khi ông rời Nhà Trắng vào tháng 1 tới.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, Bình Nhưỡng có lẽ sẽ chần chừ hành động cho tới khi Tổng thống mới đắc cử Barack Obama lên nhậm chức.

Đề xuất của Trung Quốc được cho là bao gồm chi tiết về các hoạt động thanh sát quốc tế đối với lò phản ứng Yongbyon của CHDCND Triều Tiên, nơi cung cấp các mẫu vật liệu hạt nhân mà các thanh sát viên có thể đưa ra ngoài nước này để kiểm tra.

"Chúng tôi cần một tiến trình thẩm định rõ ràng, không mập mờ, và tôi nghĩ rằng đó chắc chắn là những gì bản đề xuất nhắm tới và là những gì chúng tôi cố gắng đề cập trong phản hồi của mình", trích lời phái viên Mỹ Christopher Hill trước khi cuộc hội đàm hôm nay bắt đầu.

Sáu nước tham gia hội đàm về hạt nhân Triều Tiên gồm CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Mỹ.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,