221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1137075
Tòa án Trung Quốc bác đơn kiện hãng sữa nhiễm melamine
1
Article
null
Tòa án Trung Quốc bác đơn kiện hãng sữa nhiễm melamine
,

Tòa án tối cao tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) hôm 8/12 đã bác đơn kiện của hàng chục gia đình có con em bị ốm, chết vì sữa nhiễm melamine đối với Tập đoàn sữa Tam Lộc, luật sư liên quan tới vụ việc cho hay. 

Hủy sữa nhiễm độc của Tam Lộc. (Ảnh: AFP)

63 nguyên đơn, trong đó có cả cha mẹ hai em nhỏ thiệt mạng vì sữa độc, muốn Tập đoàn sữa thuộc sở hữu của Nhà nước là Tam Lộc bồi thường 14 triệu NDT (khoảng 2 triệu USD), luật sư Hứa Chí Dũng nói.

Hãng Tam Lộc, có trụ sở ở Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc là trung tâm của vụ bê bối sữa nhiễm melamine ở nước này. 6 trẻ em đã thiệt mạng trong khi gần 300.000 em khác bị ốm sau khi uống sữa bột nhiễm hóa chất công nghiệp melamine do công ty này sản xuất.

Ba trong số 6 luật sư bên bị đã đệ đơn kiện lên Tòa án tối cao tỉnh Hà Bắc hôm 8/12 nhưng bị trả lại với lý do một số cơ quan Chính phủ vẫn đang trong quá trình điều tra vụ việc.

"Chúng tôi cho rằng, họ chỉ biện minh cho việc không thụ lý đơn kiện. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi việc này", một luật sư tên là Lý Phương Bình, người giúp tổ chức vụ kiện cho biết. 

TIN LIÊN QUAN

Bộ Y tế Trung Quốc tuần trước thừa nhận, có thể 6 em bé đã chết - gấp đôi con số công bố trước kia, và 294.000 em khác có thể mắc các vấn đề về đường tiết niệu sau khi uống sữa nhiễm melamine.

Chính phủ Trung Quốc cho biết, hãng Tam Lộc đã biết các sản phẩm của họ bị nhiễm melamine từ đầu năm ngoái và ban đầu công ty cũng như quan chức địa phương đã cố giấu giếm vụ việc.

Giống như nhiều công ty lớn sản xuất sữa khác, Tam Lộc có giấy chứng nhận kiểm soát chất lượng xuất sắc, cho phép công ty này được hưởng quy chế miễn trừ các cuộc thanh tra của Chính phủ.

Cho tới giờ, các em nhỏ bị ốm, bị chết vẫn chưa được hưởng một khoản bồi thường nào, ngoại trừ đề nghị chăm sóc y tế miễn phí. Ít nhất hơn một chục trường hợp cá nhân đã kiện Tam Lộc nhưng chưa được giải quyết.

Một số lượng lớn trẻ em bị ốm vì uống sữa nhiễm độc đã cho thấy tình trạng sử dụng melamine một cách tràn lan, cho melamine vào sữa nguyên liệu để làm tăng giả tạo hàm lượng protein trong sữa nhằm vượt qua kiểm nghiệm chất lượng. Dù melamine được cho là không gây hại nếu hàm lượng ít nhưng nếu tập trung với số lượng lớn thì nó có thể gây ra chứng sỏi thận và làm hỏng thận.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,