221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1136953
Zimbabwe lại chuẩn bị ra tờ 200 triệu đôla
1
Article
null
Zimbabwe lại chuẩn bị ra tờ 200 triệu đôla
,

Theo tờ Herald, để tạo thuận tiện cho người dân Zimbabwe, Ngân hàng Dự trữ nước này đang thúc đẩy việc phát hành tờ giấy bạc mệnh giá lên tới 200 triệu đôla.

 

Zimbabwe lại sắp ra tờ 200 triệu đôla. (Ảnh: Tutor2tu.net)

 

Việc phát hành đồng đôla này tiếp theo một thông báo của ngân hàng trung ương sẽ có hiệu lực từ ngày 12/12, trong đó tăng giới hạn rút tiền mặt hàng tuần lên 500 triệu đôla Zimbabwe.

 

Kế hoạch phát hành tờ tiền mới này sẽ được nêu trong một văn kiện pháp luật trên tờ Công báo ngày 12 tới do Bộ trưởng Tài chính Samuel Mumbengegwi đưa ra.

 

Những đặc điểm riêng của tờ tiền này bao gồm: Một mặt in hình ảnh tòa nhà Quốc hội Zimbabwe, mộ người lính vô danh tại Nghĩa trang tôn vinh các anh hùng dân tộc Zimbabwe, trong khi mặt còn lại in logo của Ngân hàng Dự trữ.

 

Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa rõ khi nào đồng tiền sẽ được lưu hành rộng rãi.

Từ đầu năm tới nay, Zimbabwe đã phải liên tiếp phát hành đồng tiền mới, với mệnh giá ngày một cao. Tháng 1, tờ 10 triệu đôla được phát hành, sau đó là tờ 50 triệu đôla vào tháng 4.

Chỉ 1 tháng sau, tờ tiền mệnh giá 100 triệu và 250 triệu đôla được đưa vào lưu hành. Và những đồng tiền này nhanh chóng bị... mất giá, và bị thay thế bằng các tờ mệnh giá 5 tỉ, 25 tỉ, 50 tỉ đôla. Đến tháng 7 vừa qua, quốc gia này lại ra một quyết định đổi tiền đầy kinh ngạc, cứ mỗi tờ 10 tỷ đôla trở thành 1 đôla. 

Zimbabwe là quốc gia ở nam châu Phi. Phía bắc giáp Zambia, tây giáp Botswana, nam giáp Nam Phi và Mozambique ở phía đông.

Zimbabwe trước đây có tên là Nam Rhodesia và Rhodesia. Zimbabwe đã được đặt tên theo thành phố được xây bằng đá nổi tiếng vào thế kỷ 14 - Zimbabwe Vĩ đại - nằm ở đông nam quốc gia này. Zimbabwe nổi tiếng với thác Victoria ở trên sông Zambezi và nhiều khu bảo tồn hoang dã.

Trước đây, quốc gia này được biết đến như một trong những quốc gia phát triển nhất châu Phi, từng được mệnh danh là "Rổ bánh mì" của châu lục, đời sống người dân khá ổn định. Kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp và đạt năng suất cao.

Nhưng trong nhiều năm trở lại, đời sống người dân Zimbabwe rơi vào cảnh khó khăn khi tỉ lệ lạm phát đang ở mức phi mã 125.000% năm, tỉ lệ thất nghiệp cao và chính trị bất ổn. Đồng tiền ngày một mất giá, khiến người dân lâm vào cảnh "tỉ phú thiếu đói".

  • Nhật Anh (Theo THX) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,