221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1136921
Các nước Caribbe kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận Cuba
1
Article
null
Các nước Caribbe kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận Cuba
,
Các quốc gia vùng Caribbe hôm 8/12 kêu gọi Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Barack Obama chấm dứt lệnh cấm vận thương mại mà Washington đã áp đặt lên Cuba trong hơn 4 thập niên qua.

Chủ tịch Cuba Raul Castro (trái) đang bắt tay Thủ tướng Antigua & Barbuda, ông Baldwin Spencer trong hội nghị thứ ba giữa Cuba và khối Caricom ở Santiago de Cuba hôm 8/12. (Ảnh: Reuters)

Yêu cầu trên đã được nêu ra trong một tuyên bố tại phiên bế mạc hội nghị giữa Cuba và khối Caricom (gồm 15 nước thành viên vùng Caribbe) tại Santiago de Cuba.

Thủ tướng nước Antigua & Barbuda, ông W. Baldwin Spencer, người đứng đầu khối Caricom, cho rằng: "Sự thay đổi mang tính chuyển hóa" đang diễn ra ở Washington cần phải "bàn giao" lệnh cấm vận Cuba lại cho lịch sử.

Cựu lãnh đạo Cuba Fidel Castro và em trai của ông - Chủ tịch Cuba đương nhiệm Raul Castro mới đây khẳng định, sẵn sàng đối thoại với Mỹ nhằm chấm dứt mối bất hòa trải dài khắp eo biển Florida.

Ông Fidel Castro đã không xuất hiện trước công chúng kể từ sau ca phẫu thuật ruột hồi tháng 7/2006. Em trai của ông chính thức kế nhiệm chức Chủ tịch Cuba hồi tháng 2 vừa qua.

Trong khi đó, ông Obama, người sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 44 của Mỹ vào ngày 20/1/2009, từng cam kết sẽ giảm nhẹ các hạn chế người Mỹ gốc Cuba đi lại hoặc gửi tiền tới quốc đảo này. Tuy nhiên, ông chủ tương lai của Nhà Trắng cho biết, bản thân vẫn muốn duy trì lệnh cấm vận Cuba nhằm gây áp lực buộc phải có các thay đổi tại đất nước này.

Ông Obama đã không bình luận về những phát biểu của lãnh đạo Cuba. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Mỹ vừa lên tiếng yêu cầu Tổng thống mới đắc cử dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế, thương mại và tài chính chống Cuba.

Giới phân tích nhận định, ông chủ mới của Nhà Trắng có thể giảm nhẹ các hạn chế và tăng cường hợp tác với Cuba trên các lĩnh vực như chống nhập cư bất hợp pháp và buôn lậu ma túy. Tuy nhiên, một cuộc gặp giữa ông Barack Obama và ông Raul Castro khó có khả năng diễn ra sớm.

Tại hội nghị của Caricom ở Santiago de Cuba, các nước vùng Caribbe tỏ ra lo ngại rằng, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu có thể sẽ tác động tiêu cực tới các ngành công nghiệp du lịch sống còn của họ.

Khu vực Caribbe hiện có mối ràng buộc bền chặt với chính quyền La Havana. Hơn 1.000 bác sĩ Cuba đang tham gia các chương trình y tế ở những quốc gia láng giềng, trong khi hơn 2.000 sinh viên trong khu vực đang học tập tại Cuba.

  • Thanh Bình (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;