221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1136827
Iran nhất quyết không ngừng chương trình hạt nhân
1
Article
null
Iran nhất quyết không ngừng chương trình hạt nhân
,

Iran sẽ không bao giờ ngừng chương trình hạt nhân và mong đợi Mỹ thay đổi chính sách củ cà rốt và cây gậy ’’thất bại’’ mà Mỹ sử dụng để giải quyết tranh cãi hạt nhân với Tehran, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố hôm 8/12.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran (Reuters)
’’Nếu họ vẫn giữ quan điểm trong quá khứ là đòi Iran ngừng làm giàu uranium, câu trả lời của chúng tôi sẽ là: Iran sẽ không bao giờ ngừng làm giàu uranium. Nếu Washington muốn loại bỏ những lo ngại về các hoạt động hạt nhân của Iran, chúng tôi sẵn sàng cho việc đó. Tuy nhiên, mong đợi mới của chúng tôi là họ nên công nhận quyền của Iran đối với công nghệ  hạt nhân", phát ngôn viên Hassan Qashqavi của Bộ Ngoại giao Iran nói.

’’Chính sách cũ là củ cà rốt và cây gậy. Chính sách này cần thay đổi và biến thành một chính sách tương tác’’, ông Hassan nói thêm.

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Barack Obama nói hôm 7/2 rằng ông sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Iran, trao cho Iran những ưu đãi về kinh tế để đổi lấy việc nước này ngừng chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Washington đã cắt đứt quan hệ với Tehran sau cuộc cách mạng năm 1979 và đang gây áp lực cô lập Iran vì cho rằng chương trình hạt nhân của Iran nhằm chế tạo bom. Iran, nước sản xuất dầu mỏ lớn thứ tư thế giới, quả quyết chỉ muốn làm chủ công nghệ hạt nhân để sản xuất điện năng và do vậy có thể xuất khẩu nhiều dầu khí hơn.

Trong chương trình hạt nhân của Iran, phương Tây lo ngại nhất về khâu làm giàu uranium bởi nếu uranium được làm giàu ở mức cao hơn, nguyên liệu này có thể được sử dụng trong đầu đạn hạt nhân.

Tuần trước, Iran cho biết không tin chính sách của Mỹ sẽ thay đổi dưới thời ông Obama. Việc Iran từ chối ngừng làm giàu uranium đã khiến Hội đồng Bảo an LHQ áp đặt ba lệnh trừng phạt với Iran kể từ năm 2006, cũng như các biện pháp trừng phạt riêng rẽ của Mỹ.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,