221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1136823
Đàm phán hạt nhân Triều Tiên tái khởi động tại Bắc Kinh
1
Article
null
Đàm phán hạt nhân Triều Tiên tái khởi động tại Bắc Kinh
,

Hôm nay (8/12), đại diện của sáu nước liên quan tới vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đã tập trung tại Bắc Kinh cho vòng đàm phán mới về việc dỡ bỏ vũ khí hạt nhân tại CHDCND Triều Tiên (DPRK).

Đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên tái khởi động tại Bắc Kinh (Ảnh THX)
Cuộc hội đàm diễn ra tại Nhà khách Quốc gia Diaoyutai sau năm tháng ngừng trệ, tập trung vào việc đưa ra bản dự thảo xung quanh vấn đề thẩm tra chương trình vũ khí hạt nhân của DPRK, thoả thuận viện trợ kinh tế với Bình Nhưỡng…

Ông Vũ Đại Vệ, trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc đã đề xuất cuộc đàm phán tập trung vào ba vấn đề lớn. "Thứ nhất, thẩm tra; Thứ hai, tiếp tục thực hiện giai đoạn hai trong kế hoạch hành động; Thứ ba là thiết lập cơ chế hoà bình và an ninh tại đông bắc Á”.

Sáu nước tham dự đã nhất trí về lịch trình giải trừ quân bị trong tháng 10/2007. DPRK cho rằng, tiến trình diễn ra chậm do đền bù kinh tế không được thúc đẩy.

Hôm thứ Bảy, Bình Nhưỡng đã tuyên bố “phớt lờ” Nhật Bản trong vòng đàm phán mới vì cho rằng, Tokyo đã từ chối viện trợ với DPRK như một phần trong thoả thuận.

Đại diện Trung Quốc nhấn mạnh: “Chúng ta nên tham gia đàm phán với quan điểm thực tế và linh động. Chúng ta cần nỗ lực chung để vượt qua khác biệt và tạo lập nền móng thúc đẩy đàm phán trong giai đoạn tiếp theo”, ông Vũ Đại Vệ nói.

Theo một thoả thuận sáu bên đạt được tại Bắc Kinh hồi tháng 2 năm ngoái, DPRK đã nhất trí từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân, đồng thời tuyên bố về các chương trình và cơ sở hạt nhân vào cuối năm 2007. Đổi lại DPRK sẽ được hưởng các ưu đãi về ngoại giao và kinh tế.

  • Kỳ Thư (Theo THX)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,