221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1136321
EU mở chiến dịch chống cướp biển
1
Article
null
EU mở chiến dịch chống cướp biển
,

Liên minh châu Âu (EU) sẽ mở một chiến dịch hải quân đầu tiên vào ngày 8/12, sử dụng 6 tàu chiến và ba máy bay trinh sát, để tuần tra các vùng biển nhiều hải tặc tại vùng Sừng châu Phi.

Hải quân Pháp (AFP)
Hải quân của EU sẽ đối mặt với nhiệm vụ rất khó khăn khi phải hoạt động trên một vùng biển rộng khoảng 1 triệu km2, nơi gần 100 con tàu đã bị hải tặc tấn công trong năm nay. Nhiều nhà chỉ trích cho rằng cách duy nhất đánh bại cướp biển là mở màn một cuộc chiến trên bộ, tại nước Somali lộn xộn.

Trong thời gian 1 năm, các tàu từ ít nhất 8 nước - Bỉ, Anh, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hà Lan, Tây Ban Nha và Thụy Điển - sẽ hộ tống các con tàu chở hàng cứu trợ và tiến hành các chiến dịch chống cướp biển dưới sự chỉ huy của Đô đốc Anh là Phillip Jones.

Với trụ sở chính ở gần London, hạm đội chống cướp biển này của EU ban đầu sẽ do Đô đốc Hy Lạp là Antonios Popaioannou chỉ huy, hoạt động ở ngoài khơi Somali. Sau ba tháng, một đô đốc Tây Ban Nha sẽ đảm nhiệm chức chỉ huy này. Các nguyên tắc tham gia chống cướp biển sẽ được các ngoại trưởng EU thông qua tại một cuộc họp ở Brussels vào ngày 8/12.

Hơn một chục tàu thương mại nước ngoài và thủy thủ đoàn hiện đang bị hải tặc Somali cầm giữ. Được trang bị vũ khí và thuyền cao tốc, bọn hải tặc giữ tàu hàng tuần để đòi những khoản tiền chuộc lớn từ các chính phủ hoặc chủ tàu.

  • Minh Sơn (theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,