221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1135853
"Cuba sẵn sàng đối thoại với Obama"
1
Article
null
'Cuba sẵn sàng đối thoại với Obama'
,

Nguyên Chủ tịch Cuba Fidel Castro hôm 5/12 nói rằng, Tổng thống Mỹ mới đắc cử Barack Obama là một chính trị gia mà Cuba có thể đối thoại và sẵn sàng gặp gỡ bất kỳ khi nào Obama muốn.

Nguyên Chủ tịch Fidel Castro (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, cựu lãnh đạo Cuba tỏ ý thất vọng về một số nhân vật mà Tổng thống Obama lựa chọn vào Nội các mới, gồm Thượng nghị sĩ Hillary Rodham Clinton - người được chọn là Ngoại trưởng và Robert Gates - người sẽ tiếp tục giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng.

Trong bài luận mới nhất mà ông gửi các phương tiện truyền thông Cuba, nguyên Chủ tịch Cuba viết rằng, với Obama ’’một cuộc đối thoại có thể được tổ chức bất kỳ khi nào ông ấy muốn’’ và các quan chức Cuba không mong đợi chính quyền mới của Mỹ sẽ mang dấu ấn của bạo lực và chiến tranh. Tuy nhiên, ông viết thêm rằng Obama phải nhớ rằng không thể áp dụng phương pháp củ cà rốt và cây gậy đối với Cuba.

Ông Castro và các quan chức Cuba nói chung đã nói rất ít về Obama kể từ khi Obama đắc cử Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, ông Castro đã mô tả Obama là người thông minh trong một bài luận trước đây.

Em trai của ông Castro, Chủ tịch Raul Castro, đã gợi ý trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Sean Penn rằng, ông và Obama đã tổ chức các cuộc hội đàm tại căn cứ quân sự Mỹ ở Guantanamo.

Về những lựa chọn các quan chức trong chính quyền mới, Fidel Castro viết rằng chồng của bà Hillary, tức cựu Tổng thống Bill Clinton, đã ký các đạo luật thắt chặt lệnh cấm vận thương mại của Mỹ chống Cuba và bà Hillary đã bày tỏ sự ủng hộ duy trì lệnh cấm vận này. ’’Tôi không phàn nàn. Tôi chỉ nêu ra việc đó’’, ông viết.

Cựu Chủ tịch Fidel Castro cũng nói rằng, Robert Gates, người mà Obama đã yêu cầu tiếp tục lãnh đạo Bộ Quốc phòng là một người Cộng hòa chứ không phải Dân chủ như Obama.

Mặc dù thất vọng, nhưng ông viết: ’’Tôi sẽ không nói rằng Obama ít thông minh hơn. Trái lại, ông ấy đang thể hiện những khả năng mà cho phép tôi nhìn và so sánh với đối thủ tầm thường của ông ấy là John McCain’’.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,