221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1135783
Hillary nhờ các nhà tài trợ của Obama giúp trả nợ
1
Article
null
Hillary nhờ các nhà tài trợ của Obama giúp trả nợ
,

Đại diện cho Hillary Clinton, phó Tổng thống đắc cử Joe Biden, đã gửi thư cho hơn 3 triệu nhà tài trợ của Obama, đề nghị họ góp tiền giúp Hillary thanh toán nợ nần trước khi bà trở thành Ngoại trưởng vì quy tắc đạo đức Liên bang hạn chế chính trị gia này gây quỹ.

Barack Obama và Hillary Clinton. (Ảnh: Reuters)
Thông tin trên được một cố vấn của Obama tiết lộ tối 4/12 (sáng 5/12 giờ VN). Người này đề nghị giấu tên vì lá thư vẫn chưa được gửi đi.

Trong đợt bầu cử vừa qua, Obama đã lập kỷ lục về gây quỹ tranh cử. Trong chặng đua vào Nhà Trắng, ông đã không cần dùng tới quỹ công để tranh cử.

Obama đã cam kết giúp Hillary trả nợ sau khi cựu đệ nhất phu nhân tuyên bố ủng hộ ông. Đây là lần thứ hai, các nhà tài trợ của Obama được đề nghị giúp bà Hillary.

Lần đầu tiên, thư được gửi tới các nhà hảo tâm trong thời kỳ tranh cử, còn bức thư lần 2 này nhấn mạnh sự khẩn cấp trong việc trợ giúp Hillary vì nữ Thượng nghị sĩ này đã được Obama chọn làm Ngoại trưởng.

Hillary và chồng, cựu Tổng thống Bill Clinton sẽ có mặt trong một sự kiện "trả nợ" tại New York vào ngày 15/12 cùng với ngôi sao America Ferrera của bộ phim "Betty xấu xi" trong vài trò MC. Giá vé dự sự kiện này từ 50-1.000USD, các nhà tài trợ lớn sẽ được ngồi ở chỗ đẹp và chụp ảnh với cựu đệ nhất phu nhân.

Hillary cũng có kế hoạch bán một cuốn sách dành cho trẻ em nhan đề "Dream Taking Flight" của tác giả Kathleen Kurun về vai trò tiên phong của bà trong cuộc tranh cử Tổng thống. Mẹ của Hillary, bà Dorothy Rodham, cuối tuần này định gửi thư điện tử tới những người ủng hộ, đề nghị họ mua sách để gây quỹ giúp đỡ Hillary trả nợ.

Hôm 2/12, một ngày sau khi Obama thông báo chọn Hillary làm Ngoại trưởng, Bill Clinton đã ký dưới một bức thư điện tử gửi cho những người ủng hộ, đề nghị họ gửi chúc mừng tới vợ ông. Bức thư có kèm đường link tới trang chỉ dẫn đóng góp tiền giúp Hillary trả nợ.

Trả nợ đã trở thành vấn đề khẩn cấp với Hillary khi mà việc gây quỹ sẽ bị hạn chế lúc Hillary gia nhập Nội các của Obama.

Tính đến đầu tháng 11, Hillary còn nợ 7,5 triệu USD, hồ sơ tài chính tranh cử của nữ ứng viên Tổng thống này cho biết. Khoản nợ lớn nhất, 5,3 triệu USD là nợ công ty bầu cử Mark Penn, công ty chiến lược chính trị lâu năm của nhà Clinton. Hillary cũng nợ các công ty in ấn, cho thuê thiết bị và các dịch vụ khác hàng trăm nghìn USD.

Hillary đã trả nợ dần kể từ khi chấm dứt chiến dịch tranh cử hồi tháng 6, với sự giúp đỡ của Obama. Tuy nhiên, nỗ lực gây quỹ của bà sẽ bị hủy bỏ nếu được xác nhận là Ngoại trưởng và phải tuân thủ đạo luật Hatch - quy định về các hoạt động chính trị của viên chức liên bang.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,