221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1135193
Liệu Obama có thể quản lý Nội các mới?
1
Article
null
Liệu Obama có thể quản lý Nội các mới?
,

Một số người thường gọi Nội các của Obama là một đội ngũ những địch thủ. Một số người khác lại xem nó là một nhóm người theo chủ trương ôn hòa. Nhưng phải công nhận nhóm cố vấn nòng cốt của Tổng thống mới đắc cử Barack Obama đều là người thông minh và là những cá nhân xuất sắc.

 

Tổng thống đắc cử Obama và đội ngũ an ninh quốc gia mới. (Ảnh: Corbis)

 

Danh sách lý tưởng

 

“Đây thực sự là một thách thức cho Obama”, nhà sử học Julian Zelizer nói. “Đó không phải là một Nội các bình thường mà là một nhóm gồm những người đầy kinh nghiệm và ý tưởng sáng tạo và thậm chí họ sẽ không ngần ngại làm mọi cách để khiến Tổng thống đắc cử chấp nhận ý kiến do họ đưa ra".

 

Vậy liệu Obama có đủ năng lực quản lý những cá nhân xuất sắc xung quanh ông, điều hòa sự căng thẳng trong Nội các, kìm hãm sự ganh đua trong nội bộ như đã từng xảy ra dưới một số đời Tổng thống khác để đưa ra được những chính sách tốt nhất cho quốc gia?

 

Đầu tuần qua, Obama đã tiến hành bổ nhiệm các vị trí chủ chốt trong Nội các. Hillary Clinton được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Mỹ, James Jones giữ chức Cố vấn an ninh quốc gia, và Robert Gates tiếp tục làm Bộ trưởng Quốc phòng. Mỗi một người trong Nội các đều có cái nhìn sâu sắc và thấu đáo, sự dày dạn kinh nghiệm, có thể giúp Obama vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt.

 

Trong mùa tranh cử sơ bộ vừa qua, Obama đã đánh bại Hillary, trở thành ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ. Obama cho rằng, cựu đệ nhất phu nhân từng sai lầm khi ủng hộ Tổng thống Bush tiến hành chiến tranh ở Iraq nhưng bà vẫn là một con người tài năng và việc bổ nhiệm bà giữ chức Ngoại trưởng Mỹ là hoàn toàn xứng đáng.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đã phục vụ trong chính quyền của cả hai đời Tổng thống Bush "cha" và Bush "con". Ông đã góp phần không nhỏ vào việc ổn định tình hình ở Iraq, nỗ lực chống khủng bố và tàn quân Taliban ở Afghanistan. Gates là một chính trị gia có tài, một người điều hành thông minh.

 

James Jones, cựu Tư lệnh cấp cao của Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã được bổ nhiệm làm Cố vấn an ninh quốc gia. Việc chọn lựa này cho thấy Obama rất quan tâm đến vấn đề an ninh quốc gia.

 

 

Barack Obama và Hillary Clinton. (Ảnh: Digitaljournal)

 

Thách thức quản lý

 

Cả ba nhân vật trên đều xứng đáng với những vị trí được bổ nhiệm. Họ là những người không ngần ngại nêu lên quan điểm của mình và thực hiện chúng.

 

Nhìn chung, Obama đang cố gắng ổn định Nội các của ông và đội ngũ nhân viên trong Nhà Trắng với toàn những cá nhân tài giỏi có thể trở thành những người quản lý xuất sắc ở nhiều phương diện khác nhau.

 

Obama đã chia sẻ với “đội quân đắc lực” của mình rằng, ông “muốn có một Nội các bao gồm những con người nhạy bén với chính trị. Đó là yếu tố then chốt để làm cho người Mỹ có thể tin tưởng vào chính quyền của mình”. Và ông cũng muốn có một đội quân với “những cá nhân mạnh mẽ, luôn có những ý tưởng mạnh dạn và sắc bén”.

 

“Tôi nghĩ không biết rồi đây, làm thế nào để đưa ra được những quyết định sáng suốt nhất?”, vị Tổng thống mới đắc cử nói với các nhà báo.

 

“Theo những kiến thức lịch sử mà tôi biết, thì một trong những mối nguy hiểm trong Nhà Trắng là cá nhân một người sẽ bị nhấn chìm trong một nhóm những người có cùng suy nghĩ. Mọi người luôn đồng ý với mọi vấn đề được đặt ra, không có thảo luận và không có bất đồng ý kiến. Tôi không thích điều này”, Obama nói

 

Ngoài Hillary, Gates và Jones, Obama đã chọn được những người dày dạn kinh nghiệm, tháo vát khác cho những vị trí chủ chốt còn lại, như: Rahm Emanuel được bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng Nhà Trắng, Larry Summers làm Cố vấn kinh tế, Janet Napolitano làm Bộ trưởng An ninh Nội địa và ông Timothy Geithner trở thành Bộ trưởng Tài chính.

 

Và tất nhiên còn có Phó Tổng thống đắc cử Joe Biden. Thượng nghị sĩ bang Delaware sẽ là cánh tay đắc lực của Obama trong thời gian cầm quyền sắp tới.

  • Nhật Anh (Theo Newsweek)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,