221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1135597
Tổng thống Iraq thông qua hiệp định an ninh với Mỹ
1
Article
null
Tổng thống Iraq thông qua hiệp định an ninh với Mỹ
,

Ngày 4/12, Hội đồng Tổng thống Iraq đã thông qua bản hiệp định an ninh với Mỹ, theo đó quân Mỹ sẽ rút hoàn toàn khỏi Iraq vào cuối năm 2011, phát ngôn viên của hội đồng này cho biết.

Theo thoả thuân, lính Mỹ sẽ rút khỏi các thị trấn vào năm tới và rút hoàn toàn khỏi Iraq vào năm 2011. (Ảnh AFP)


Hiệp định này sẽ chấm dứt sự hiện diện của quân Mỹ trên đất Iraq kể từ khi cuộc chiến nổ ra năm 2003. Văn bản này đã được Quốc hội thông qua hồi tháng trước sau nhiều vòng đàm phán kéo dài. Hiệp định sẽ được trưng cầu dân ý vào năm tới.

Tất cả các văn bản được quốc hội thông qua phải được Hội đồng Tổng thống Iraq, hiện bao gồm Tổng thống Jalal Talabani và hai phó Tổng thống, thông qua, nếu không chúng phải được quốc hội xem xét lại.

Chánh văn phòng của Hội đồng Tổng thống Naseer al-Ani trao cho biết “Hội đồng Tổng thống đã thông qua hiệp định an ninh với Mỹ. Điều đó có nghĩa là hiệp định này sẽ có hiệu lực.”

Hội đồng cũng bật đèn xanh cho hiệp định hợp tác lâu dài về kinh tế, văn hóa và an ninh giữa hai quốc gia.

Một bản tuyên bố chung của Đại sứ Mỹ tại Iraq Ryan Crockers và tướng Ray Odierno, tư lệnh Mỹ tại Iraq, cho biết cả hai hiệp định sẽ chính thức có hiệu lực sau khi hai nước trao đổi công hàm ngoại giao.

“Theo hiệp định này, chúng tôi hướng tới việc cắt giảm quân Mỹ và bình thường hóa quan hệ song phương như hai nhà nước có chuyển quyền và bình đẳng.”

Chính phủ Iraq đang nỗ lực để dẹp bỏ những lời chỉ trích về bản hiệp định an ninh và yêu cầu các đảng đối lập.

Giáo sỹ có ảnh hưởng của nhóm Shi’ite Grand Ayatollah Ali al-Sistani đã bày tỏ sự e dè về bản hiệp định trên, bản hiệp định này yêu cầu quân Mỹ rút khỏi các thị trấn của Iraq vào giữa năm 2009 và rút hoàn toàn khỏi Iraq vào năm 2011. Bản hiệp định cũng giảm quyền hạn của quân Mỹ đồn trú tại Iraq.

Khi Quốc hội thông qua bản hiệp định trên thì họ đã đồng ý đưa bản hiệp định trên ra trưng cầu ý dân vào tháng 7 tới.

  • Nhật Vy (Theo Reuters, Time Online, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,