221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1135183
"Hiến pháp Mỹ cấm Hillary Clinton làm Ngoại trưởng"
1
Article
null
'Hiến pháp Mỹ cấm Hillary Clinton làm Ngoại trưởng'
,

Việc bổ nhiệm Thượng nghị sĩ Hillary Clinton giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ là vi hiến, theo thông báo hôm 3/12 của Cơ quan Giám sát Tư pháp Mỹ, Judicial Watch.

Thượng nghị sĩ Hillary Clinton (RIA)
Tổng thống Mỹ mới đắc cử Barack Obama hôm 1/12 đã tuyên bố chọn Hillary Clinton, cựu đối thủ của ông trong chiến dịch tranh cử tổng thống, làm Bộ trưởng Ngoại giao, khi chính quyền mới nhậm chức vào tháng 1 tới.

Tuy nhiên, Judicial Watch, một cơ quan chuyên điều tra và khởi tố các vụ tham nhũng trong chính phủ, tuyên bố trên trang web của họ rằng Thượng nghị sĩ Hillary bị cấm đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao. Nguyên nhân là Hiến pháp 1787 của Mỹ có một điều khoản cấm bổ nhiệm các thượng nghị sĩ nắm giữ các chức vụ trong nội các, chẳng hạn như Bộ trưởng Ngoại giao, nếu tiền lương và các khoản phụ cấp cho các chức vụ này được tăng trong suốt nhiệm kỳ của thượng nghị sĩ đó.

Điều khoản này được đưa vào Hiến pháp Mỹ nhằm chống tham nhũng, nghĩa là ngăn việc các nghị sĩ tạo ra những chức vụ ăn lương hoặc tăng lương cho các bộ trưởng rồi nắm giữ các chức vụ mà họ vừa tạo ra.

Trong suốt nhiệm kỳ hiện nay của Thượng nghị sĩ Hillary, tiền lương của các bộ trưởng Mỹ đã được tăng từ 186.000 USD lên 191.300 USD vào tháng 1/2008. Do mức lương này sẽ được tăng một lần nữa vào tháng 1/2009 nên không chỉ bà Hillary mà mọi thượng nghị sĩ đương nhiệm khác có thể bị coi là vi hiến nếu nắm giữ các chức vụ trong nội các của ông Obama.

Cựu Tổng thống Richard Nixon năm 1973 đã lách được điều khoản trên khi ông bổ nhiệm Thượng nghị sĩ  William Saxbe của Ohio nắm chức Bộ trưởng Tư pháp. Chính quyền Nixon đã thuyết phục được Quốc hội thông qua đạo luật ’’Saxbe Fix’’, giảm lương của chức vụ này xuống mức ngang bằng mức trước khi ông Saxbe được bổ nhiệm. "Saxbe Fix" lại một lần nữa được sử dụng để cho phép Thượng nghị sĩ Lloyd Bensen làm Bộ trưởng Tài chính dưới thời Tổng thống Clinton.

Cái gọi là "Saxbe Fix" này đã gây tranh cãi lớn và bị chỉ trích là vi phạm một điều khoản thành văn rõ ràng của Hiến pháp. Tổng thống Ronald Reagan đã không bổ nhiệm Thượng nghị sĩ Orin Hatch vào Tòa án Tối cao do điều khoản trên và cũng là để tránh gây tranh cãi.

Theo Judicial Watch, "Saxbe Fix" có thể giảm lương của Bộ trưởng Ngoại giao xuống mức trước kia song không thể thay đổi được sự thật rằng Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ  Condoleezza Rice đã được tăng lương trong khi bà Hillary làm Thượng nghị sĩ.

’’Chẳng có cách nào vượt qua điều khoản Không đủ tư cách này của Hiến pháp Mỹ, do vậy Hillary Clinton bị cấm hoạt động trong nội các cho tới ít nhất năm 2013 khi nhiệm kỳ hiện nay của bà kết thúc. Barack Obama nên chọn người đủ tiêu chuẩn cho vị trí Bộ trưởng Ngoại giao và tránh cho nước Mỹ một trận chiến pháp lý’’, theo Chủ tịch Tom Fitton của Judicial Watch.

  • Minh Sơn (theo RIA, WND)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,