221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1135113
Bộ ba đại gia ôtô Mỹ cầu cứu Quốc hội
1
Article
null
Bộ ba đại gia ôtô Mỹ cầu cứu Quốc hội
,

Ngày 2/12, ba công ty ôtô Mỹ Chrysler, Ford và General Motors (GM) đã đệ trình kế hoạch cầu cứu Quốc hội khoản vay 34 tỷ USD để có thể sống sót.

Soạn: HA 956361 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Chrysler Group’s Tom LaSorda (trái), Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc General Motors Rick Wagoner (giữa) và Tổng giám đốc Ford Alan Mulally (phải). Ảnh AP.

Cụ thể, GM đã yêu cầu Quốc hội cho khoản vay 12 tỷ USD để trang trải chi phí hoạt động đến cuối năm 2009 và đề nghị thêm tín dụng 6 tỷ USD để tạo thanh khoản nếu thị trường tiếp tục giảm. GM cam kết sẽ hoàn trả 12 tỷ USD vào 2012 nếu doanh thu ô tô tại Mỹ duy trì hoặc nhiều hơn 12 triệu chiếc/ năm. Trong bản kế hoạch, GM nói nếu khoản vay được chấp thuận, công ty sẽ rút ngay 4 tỷ USD trong tháng này.

General Motors  - cánh chim đầu đàn của ngành công nghiệp ôtô Mỹ - đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng nhất trong lịch sử 100 năm của mình, thậm chí nguy cơ phá sản là rất lớn.  

Trong quý 3 vừa qua, GM đã thua lỗ 2,5 tỉ USD và lượng tiền mặt dự trữ của ông lớn này đã giảm đáng kể từ trên 21 tỉ xuống còn 15 tỉ USD. Hiện tại, GM chỉ còn một lượng tiền mặt đủ dùng cho đến thời điểm giữa năm 2009.

Trong khi đó, Ford đề nghị vay 9 tỷ USD còn Chrysler cho biết đang rất cần 7 tỷ USD cho quỹ tiền mặt đã cạn.

Chứng khoán Mỹ gần đây đã có nhiều phiên giao dịch mất điểm chính là vì mỗi lo về 3 đại gia ôtô này, bởi nguy cơ suy thoái, thậm chí sụp đổ đối với các ngành công nghiệp then chốt của Mỹ là rõ ràng, nếu 3 đại gia ôtô này sụp đổ.

Sau cơn bão tài chính kéo dài, đến lúc này thì các ngành công nghiệp chủ chốt của các cường quốc công nghiệp đã bắt đầu ngấm đòn. Ở Mỹ, các dự báo không loại trừ khả năng sụp đổ của công nghiệp ôtô và một khi ngành công nghiệp ôtô sụp đổ sẽ làm đổ vỡ nền kinh tế.

Nếu không được hỗ trợ về mặt tài chính thì việc GM, Ford hay Chrysler có tên trong danh sách những công ty bị phá sản sẽ không có gì lạ. 3 nhà sản xuất ôtô lớn nhất nước Mỹ phá sản là một thảm hoạ đối với toàn bộ nền kinh tế Mỹ.

  • Nhật Vy (Theo Times, AP, CNN)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,