221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1134433
Mỹ từng cảnh báo Ấn Độ về nguy cơ tấn công Mumbai
1
Article
null
Mỹ từng cảnh báo Ấn Độ về nguy cơ tấn công Mumbai
,
Một quan chức chống khủng bố của Mỹ khẳng định nước này từng cảnh báo chính phủ Ấn Độ về nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công bằng đường biển vào Mumbai ít nhất một tháng trước khi xảy ra thảm họa khủng bố hồi tuần trước tại thành phố này, khiến gần 200 người thiệt mạng.

Hiện trường một vụ đánh bom ở Mumbai. (Ảnh: BBC)

Theo quan chức giấu tên, tình báo Mỹ đã chỉ ra rằng một nhóm vũ trang có thể thâm nhập vào Ấn Độ qua đường biển và tiến hành một vụ tập kích vào Mumbai.

Trong khi đó, nhà chức trách Ấn Độ cho biết, họ tin rằng các thủ phạm tấn công Mumbai hồi tuần trước đã tới thủ phủ tài chính của nước này bằng thuyền hôm 26/11. Các ngư dân ở Mumbai kể rằng họ nhìn thấy một nhóm vũ trang neo đậu thuyền đêm 26/11 trước khi đi về phía con đường đông đúc cạnh đó.

Một số nguồn tin khác cho hay nhà chức trách Ấn Độ đã tìm thấy điện thoại và một thiết vị dẫn đường toàn cầu trên một con thuyền bị bỏ lại, trôi nổi ngoài khơi Mumbai.

Các quan chức tình báo quả quyết con thuyền đã bị cướp và 4 thành viên thủy thủ đoàn hiện vẫn đang mất tích. Người ta tìm thấy viên thuyền trưởng đã chết, xác nằm úp sấp và tay bị trói sau lưng.

Ấn Độ đã lên tiếng cáo buộc các vụ tập kích Mumbai bắt nguồn từ Pakistan. Tuy nhiên, chính phủ Ấn Độ đang đối mặt với áp lực phải giải thích về lỗ hổng an ninh đã dẫn tới thảm họa khủng bố tại trung tâm tài chính của nước này.

Trong khi đó, nhà chức trách Pakistan khẳng định Islamabad không nhận được bất cứ bằng chứng nào cho thấy các phần tử vũ trang ở bên trong lãnh thổ nước này đã tiến hành các cuộc tấn công. Tuy nhiên, Islamabad cam kết sẽ hợp tác toàn diện với phía Ấn Độ nhằm điều tra vụ việc.

Nghi ngờ hiện dồn vào Lashkar-e-Tayyiba - một nhóm khủng bố đóng tại Pakistan có liên minh với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda dù tổ chức này đã phủ nhận trách nhiệm về các vụ tập kích Mumbai.

Hình ảnh một nghi can khủng bố xuất hiện trong đoạn băng ghi hình một vụ tấn công Mumbai hồi tuần trước. (Ảnh: DailyMail)

Một nhóm các nhân viên thuộc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã được phái tới Mumbai để hỗ trợ việc điều tra sự cố vừa qua. Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cũng dự kiến tới New Delhi vào thứ tư (3/12) để bày tỏ lời chia buồn của Washington với Ấn Độ và nhằm xoa dịu căng thẳng giữa quốc gia Nam Á này với nước láng giềng Pakistan.

Trung tâm cuộc điều tra của Ấn Độ hiện là một nghi phạm duy nhất đang bị cảnh sát nước này bắt giữ. Nhà chức trách Ấn Độ nhận dang nghi phạm là một thanh niên trẻ, bảnh bao, tay cầm theo súng xuất hiện trong các bức hình chụp vụ tập kích ga tàu Victoria Terminus ở Mumbai.

Nhà chức trách Ấn Độ tuyên bố 9 thủ phạm khác đã bị tiêu diệt trong 3 ngày giao tranh với cảnh sát và quân đội nước này.

Sau sự cố, nhiều quan chức Ấn Độ, trong đó có Bộ trưởng Nội vụ Shivraj Patil, cố vấn an ninh quốc gia đầy quyền lực MK Narayanan và thủ hiến bang Maharashtra - Vilasrao Deshmukh đã đệ đơn xin từ chức. Giới truyền thông đưa tin chính quyền New Delhi đã chấp nhận việc rút lui của ông Patil nhưng bác bỏ đơn xin từ chức của ông Narayanan.

  • Thanh Bình (Theo CNN, AFP, Bloomberg)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,