221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1134373
Obama chính thức bổ nhiệm Hillary làm Ngoại trưởng
1
Article
null
Obama chính thức bổ nhiệm Hillary làm Ngoại trưởng
,

Ngày 1/12, Tổng thống Mỹ mới đắc cử Barack Obama thông báo Thượng nghị sỹ Hillary Clinton sẽ được bổ nhiệm vào vị trí Ngoại trưởng khi ông nhậm chức vào năm tới và gọi bà là “một nhân cách Mỹ lớn, một người mà ông hoàn toàn tin tưởng.”

Ông Obama bổ nhiệm cựu đối thủ chính trị Hillary Clinton làm Ngoại trưởng. (Ảnh CNN)

“Việc bổ nhiệm bà Hillary là một tín hiệu gửi đến bạn bè và kẻ thù về sự nghiêm túc trong cam kết thay đổi nền ngoại giao của Mỹ của tôi và khôi phục các đồng minh của chúng ta,” ông Obama phát biểu tại một cuộc họp báo tại Chicago, bang Illinois. “Tôi tuyệt đối tin rằng bà Hillary là người thích hợp lãnh đạo Bộ Ngoại giao và bà sẽ cùng tôi xử lý các chính sách đối ngoại nhiều tham vọng.”

Tổng thống thứ 44 của Mỹ cũng bổ nhiệm những vị trí chủ chốt khác như tướng hải quân về hưu Jim Jones làm cố vấn an ninh quốc giá, Eric Holder làm bộ trưởng tư pháp, thống đốc bang Arizona Janet Napolitano làm Bộ trưởng An ninh nội địa và bà Susan Rice làm Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc.

Ông cũng khẳng định ông Robert Gates thuộc đảng Cộng hoà sẽ tiếp tục giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng trong nhiệm kỳ tới.

Khi được hỏi liệu ông có chắc chắn rằng chính quyền của ông sẽ hoạt động tốt với sự có mặt của các nhân vật thuộc phe đối lập, ông Obama phát biểu rằng ông đã tập hợp một nhóm của “những công bộc tốt nhất”, những người có chung một lòng tận tuỵ đối với đất nước.

“Tôi tin rằng bất kỳ cá nhân nào sẽ không rời bỏ công việc mà họ đang làm nếu họ được thuyết phục rằng họ có thể cùng làm việc hiệu quả trong cùng một nhóm,” Obama nói.

Obama bổ sung rằng ông là một người có niềm tin mạnh mẽ vào “những cá tính mạnh mẽ và những quan điểm rõ ràng.”

Nhóm chuyển giao của ông Obama đã được quyền sử dụng quỹ của Bill Clinton, do vợ chồng tân Ngoại trưởng đứng tên.

Các nhà quan sát cho rằng một vấn đề rất được quan tâm là danh sách các nhà tài trợ của Quỹ toàn cầu Bill Clinton, mà trong đó có nhiều những nhân vật có ảnh hưởng trên thế giới.

Quỹ của cựu Tổng thống Bill Clinton được cho là đã nhận tiền gây quỹ từ các công ty quốc tế có liên quan tới việc lạm dụng nhân quyền mà chính vợ ông đã chỉ trích trong đó có Chính phủ Kazakhstan và Trung Quốc.

  • Nhật Vy (Theo CNN, Time, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,