221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1134365
Niềm tin tại Ấn Độ suy giảm sau vụ tấn công Mumbai
1
Article
null
Niềm tin tại Ấn Độ suy giảm sau vụ tấn công Mumbai
,

Vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất tại Ấn Độ trong 15 năm qua khiến người dân nước này quan ngại về khả năng chính phủ trong việc bảo đảm an ninh cũng như vực dậy nền kinh tế đang trong giai đoạn tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2004.

Người dân Ấn Độ cảm thấy bất an hơn sau vụ khủng bố Mumbai. Có thông tin cho rằng bọn khủng bố muốn lấy mạng của 5.000 người trong vụ Mumbai. (Ảnh AP)


Chính phủ cầm quyền tại Ấn Độ đang gặp phải những thách thức lớn sau vụ tấn công khủng bố vào Mumbai khiến ít nhất 195 người thiệt mạng. Thủ tướng Manmohan Singh phải thay thế Bộ trưởng Nội bộ Shivraj Patil sau khi Đảng Bharatiya Janata đối lập phê phán khả năng “yếu kém” của chính phủ.

Vụ tấn công kéo dài 60 giờ này trở thành tâm điểm của thế giới trong thời gian qua. “Rõ ràng hình ảnh của Ấn Độ đã bị tổn thương,” ông Suba Chandran, phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Hoà bình và Xung đột tại New Delhi, cho biết.

“Người ta sẽ cân nhắc kỹ hơn trước khi quyết định làm ăn tại Ấn Độ,” chị Jasmeet Kaur, một sinh viên 25 tuổi, cho biết khi bỏ phiếu bầu cử lãnh đạo thành phố New Delhi hôm 29/11.

Thủ tướng Singh đã bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính Palaniappan Chidambaram quản lý Bộ nội vụ. Cựu Bộ trưởng Nộ vụ Patil bị đảng đối lập chỉ trích do những thất bại trong hoạt động cũng như thông tin tình báo khiến trung tâm thương mại Mumbai tê liệt trong hơn 2 ngày rưỡi.

Thủ tướng Ấn Độ muốn Quốc hội thông qua kế hoạch thành lập một cơ quan chống tối phạm theo mô hình FBI của Mỹ và cam kết thành lập thêm bốn đơn vị đặc nhiệm khác cho Lực lượng An ninh Quốc gia.

“Đây không chỉ là cuộc chiến của mình Ấn Độ,” ông Chandran cho biết. “Cần có sự đồng cảm của cộng đồng quốc tế.”

Nga mới đây cho biết sẽ cùng Ấn Độ hợp tác chống khủng bố. Cả 2 bên đều đề xuất kế hoạch tăng cường chống khủng bố và dự kiến sẽ thảo luận những vấn đề cụ thể trong chuyến viếng thăm sắp tới của TT Nga đến Ấn Độ và trong khuôn khổ hợp tác Nga - Ấn Độ chống khủng bố quốc tế.

  • Nhật Vy (Theo Bloomberg, Time, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,