221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1134275
Ngoại trưởng Mỹ: Pakistan cần hợp tác điều tra vụ Mumbai
1
Article
null
Ngoại trưởng Mỹ: Pakistan cần hợp tác điều tra vụ Mumbai
,

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice hôm nay (1/12) đã thúc giục Pakistan cần "hợp tác hoàn toàn" với nhà chức tránh Ấn Độ trong việc tìm ra kẻ chịu trách nhiệm gây ra hàng loạt vụ tấn công tại Thủ phủ tài chính Mumbai.

Thắp nến tưởng niệm các nạn nhân những vụ tấn công ở Mumbai phía trước khách sạn Taj (Ảnh Reuters)
Bà Rice dự kiến thứ Tư sẽ tới Ấn Độ để cố gắng xoa dịu căng thẳng giữa nước này với quốc gia láng giềng Pakistan sau vụ việc xảy ra ở Mumbai.

Ngoại trưởng Mỹ nói với báo giới khi trên đường tới London - nơi bà sẽ thảo luận về tình hình Ấn Độ - Pakistan với người đồng cấp Anh - rằng, chính phủ của Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari cần minh bạch trong việc điều tra vụ khủng bố ở Mumbai làm gần 200 người thiệt mạng, trong đó có 6 người Mỹ.

Quan chức Ấn Độ trước đó tuyên bố, các phần tử gây ra vụ thảm sát Mumbai là một nhóm chống Ấn Độ có cơ sở tại Pakistan.

"Tôi không muốn tự mình đưa ra kết luận gì về việc này, nhưng tôi nghĩ, đây là thời gian chúng ta mong chờ hợp tác hoàn toàn, thực sự minh bạch từ phía Pakistan", bà Rice nhấn mạnh.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, cần có sự hợp tác "ở mức cao nhất" giữa cơ quan tình báo và hành pháp ở cả hai nước Nam Á. Bà Rice đã hoãn ít nhất hai điểm đến: Rome và Helsinki trong lịch trình công du châu Âu tuần này, để tới Ấn Độ khi căng thẳng giữa hai quốc gia hạt nhân Nam Á dâng cao.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: "Chúng tôi chia sẻ với nỗi đau thương và sự tức giận của người dân Ấn Độ. Người Mỹ cũng thiệt mạng trong vụ việc này và họ bị giết hại bởi họ là người Mỹ. Điều này thực sự cần lưu ý và đáng quan ngại".

Ngày mai, bà Rice sẽ tới Brussels tham dự cuộc họp các ngoại trưởng NATO và sau đó tới New Delhi.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,