221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1134157
Cuộc sống ở Mumbai trở lại bình thường
1
Article
null
Cuộc sống ở Mumbai trở lại bình thường
,

 

Các nhà chức trách Ấn Độ, hôm nay (1/12), đã dọn xong "bãi chiến trường" ở khách sạn Taj Mahal, điểm bị khủng bố cuối cùng ở Mumbai. Các trường học và công ty tái mở cửa trong khi người lao động bắt đầu quay trở lại làm việc. 

Nến và hoa được đặt trước cửa khách sạn Taj Mahal để tưởng nhớ các nạn nhân vụ khủng bố. (Ảnh: Reuters)

Lực lượng an ninh đã kiểm tra toàn bộ 565 phòng trong khách sạn để tìm kiếm các thi thể và những người có thể còn bị kẹt bên trong. Họ tuyên bố đã rà soát xong tòa nhà.

"Chúng tôi lo ngại sẽ tìm thấy thêm nhiều thi thể nữa. Nhưng thực tế không phải vậy. Tất cả các phòng ở Taj Mahal đã được mở và kiểm tra kỹ lưỡng", trích lời phát ngôn viên chính quyền bang Maharashtra, ông Bhushan Gagrani.

Quân đội Ấn Độ cũng đã dọn sạch các địa điểm khác, trong đó có khách sạn 5 sao Oberoi và trụ sở một tổ chức Do Thái ở Mumbai.

Sáng nay, các bậc phụ huynh đã bắt đầu đưa con em đi học trở lại. Nhiều chủ hiệu đã mở cửa lại quầy hàng của họ.

"Tôi nghĩ đây là ngày thứ Hai đầu tiên mà tôi thấy vui khi đi làm", trích lời Donica Trivedi, 23 tuổi, nhân viên một công ty về quan hệ công chúng. Nhưng không giống như Trivedi, nhiều người khác vẫn cảm thấy bất an.

"Tôi cảm thấy không yên tâm chút nào", Rajendra Shah, 55 tuổi, một nhân viên làm bảo hiểm, nói. "Tôi rất sợ. Nhưng biết làm gì bây giờ? Tôi vẫn phải đi làm".

Tay súng duy nhất bị bắt sau vụ khủng bố khai nhận hắn nằm trong một tổ chức ở Pakistan có các mối liên hệ với khu vực Kashmir. Đây là một trong 10 tên thực hiện loạt vụ tấn công cướp đi mạng sống của ít nhất 172 người và làm bị thương gần 250 người khác.

Vụ việc cho thấy sự yếu kém trong bộ máy an ninh của Ấn Độ. Hôm qua (30/11), một quan chức cấp cao đã xin từ chức trước làn sóng chỉ trích dâng cao rằng những kẻ tấn công dường như được huấn luyện bài bản hơn, phối hợp ăn ý hơn và được trang bị tốt hơn cảnh sát.

Việc Ấn Độ quy trách nhiệm cho nhóm phiến quân Lashkar-e-Taiba đã khiến cho mối quan hệ giữa nước này với quốc gia láng giềng Pakistan trở nên căng thẳng.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Vishnu Prakash bác bỏ các thông tin rằng Ấn Độ sắp chấm dứt một lệnh ngừng bắn ký hồi năm 2003 với Pakistan. Theo một quan chức tình báo, không hề có sự huy động binh lính nào tới khu vực dọc biên giới hai nước.

Lashkar, từ lâu được cho là do cơ quan tình báo Pakistan tạo ra để tham gia chiến đấu chống Ấn Độ ở khu vực tranh chấp Kashmir, bị cấm ở Pakistan hồi năm 2002 do áp lực từ Mỹ, một năm sau khi Washington và Anh liệt nhóm này vào hàng khủng bố. Từ đó, Lashkar được tin là đã xuất hiện với một cái tên khác, Jamaat-ud-Dawa.

Lashkar đã phủ nhận mọi sự dính líu tới loạt vụ tấn công tuần qua.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;