221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1134021
Ngoại trưởng Mỹ tới Ấn Độ tỏ tình đoàn kết
1
Article
null
Ngoại trưởng Mỹ tới Ấn Độ tỏ tình đoàn kết
,
Tổng thống Mỹ George W. Bush hôm 30/11 đã phái Ngoại trưởng Condoleezza Rice tới New Delhi nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với Ấn Độ sau các cuộc khủng bố đẫm máu nhắm vào Mumbai, giết hại gần 200 người, kể cả 6 công dân Mỹ. 

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice. (Ảnh: Reuters)
Phát ngôn viên của Ngoại trưởng Mỹ - Sean McCormack cho biết, ông Bush và bà Rice muốn có cơ hội "bày tỏ trực tiếp lời chia buồn của Chính phủ Mỹ tới Chính phủ và nhân dân Ấn Độ". 

Theo lịch trình, bà Rice bắt đầu lên đường đêm 30/11 để tới dự một cuộc gặp ở London, sau đó bay đến Brussels để tham gia cuộc họp của Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) trước khi công du tới New Delhi vào thứ tư (3/12). 

Thư kí báo chí Nhà Trắng Dana Perino tuyên bố: "Chuyến thăm Ấn Độ của Ngoại trưởng Rice là sự thể hiện rõ ràng hơn nữa cam kết của Mỹ về sự đoàn kết với nhân dân Ấn Độ trong lúc tất cả chúng ta đang cùng hợp sức bắt những kẻ cực đoan gây tội ác phải chịu trách nhiệm". 

Bà Rice đã lên kế hoạch tham dự hội nghị của các Ngoại trưởng NATO trong hai ngày 2-3/12 với trọng tâm các cuộc thảo luận tập trung vào chương trình nghị sự quốc tế mở rộng, kể cả các vấn đề Afghanistan, Grudia và Ukraine. Theo kế hoạch ban đầu, tiếp sau các cuộc họp NATO ở Brussels (Bỉ), Ngoại trưởng Mỹ sẽ lên đường tới Rome (Italia), Helsinki (Phần Lan) và Copenhagen (Đan Mạch). 

Hiện vẫn chưa rõ liệu chuyến đi tới Ấn Độ có khiến bà Rice phải hủy bỏ hoặc trì hoãn các chuyến công du tới các nước châu Âu hay không. 

Phát ngôn viên McCormack tiết lộ bà Rice đã thảo luận với Tổng thống Mỹ mới đắc cử Barack Obama về Ấn Độ sáng ngày 30/11. Đây là cuộc điện đàm thứ ba giữa hai người kể từ khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố nhắm vào Mumbai. Ngoại trưởng Mỹ hiện vẫn giữ liên lạc hàng ngày qua điện thoại với các quan chức Ấn Độ và Pakistan. 

Tuyên bố về chuyến công du của bà Rice được đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Bush trấn an lãnh đạo Ấn Độ rằng Chính phủ Mỹ sẽ dồn sức cho cuộc điều tra vụ khủng bố ở Mumbai. 

Trước đó, Thượng nghị sĩ Richard Lugar đến từ bang Indiana, một chính khách hàng đầu của đảng Cộng hòa trong Ủy ban đối ngoại Thượng viện, đã lên tiếng tán thành một đề xuất của ông Obama về việc cử một phái viên đặc biệt, có thể là cựu Tổng thống Bill Clinton, tới khu vực tranh chấp Kashmir nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan. 

  • Thanh Bình (Theo AP)


     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>