221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1133963
Pakistan họp bàn về căng thẳng với Ấn Độ
1
Article
null
Pakistan họp bàn về căng thẳng với Ấn Độ
,
Thủ tướng Pakistan Syed Yousuf Raza Gilani vừa triệu tập một hội nghị an ninh quốc gia vào ngày 2/12 để đánh giá tình hình căng thẳng với Ấn Độ sau loạt vụ tấn công nhằm vào thành phố Mumbai tuần trước. 

Khách sạn Taj Mahal là một trong các mục tiêu bị tấn công ở Mumbai. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên của Thủ tướng Pakistan cho biết, ông Gilani đã mời một số lãnh đạo chính trị tới tham dự hội nghị để bàn thảo chiến lược giải quyết tình hình.


Trước đó, phát ngôn viên này nói rằng ông Gilani đã hủy chuyến đi tới Hongkong để tập trung giải quyết những căng thẳng với quốc gia láng giềng. Ông Gilani lẽ ra sẽ tới dự hội nghị Sáng kiến Toàn cầu Clinton trong hai ngày 2 và 3/12 nhưng đã quyết định ở lại để giải quyết các cáo buộc của Ấn Độ rằng những tên khủng bố thực hiện vụ tấn công đẫm máu ở Mumbai đến từ Pakistan.

Thủ tướng Gilani đã tham vấn các lãnh đạo chính trị và quân sự Pakistan, và ông sẽ gửi một phụ tá đặc biệt tới dự thay tại hội nghị Sáng kiến Toàn cầu Clinton.

Loạt vụ khủng bố nhằm vào nhiều mục tiêu ở thành phố Mumbai của Ấn Độ đã làm gia tăng căng thẳng giữa nước này với Pakistan khi một số quan chức ở New Delhi cáo buộc các phần tử bên trong Pakistan là thủ phạm. Islamabad phủ nhận mọi sự liên quan và yêu cầu Ấn Độ cung cấp bằng chứng về việc này.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã mở một cuộc họp khẩn cấp giữa các đảng về việc thành lập một cơ quan liên bang chuyên trách điều tra vụ tấn công Mumbai. Ông Singh cho biết, các đại biểu cũng sẽ bàn bạc một khung pháp luật mới.

Nhiều câu hỏi đã được đặt ra về việc Ấn Độ không ngăn chặn trước được các cuộc tấn công  cướp đi sinh mạng của gần 200 người và thời gian cần để tiêu diệt các tay súng. Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ đã từ chức với lý do nhận "trách nhiệm về đạo đức".

  • Thanh Hảo (Theo BBC, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,