221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1133945
Ấn Độ khẳng định khủng bố Mumbai liên quan tới Pakistan
1
Article
null
Ấn Độ khẳng định khủng bố Mumbai liên quan tới Pakistan
,

Tên khủng bố duy nhất bị bắt giữ ở Mumbai thú nhận hắn thuộc về một nhóm chiến binh Pakistan liên quan tới vùng Kashmir. Trong khi đó, Thủ tướng Manmohan Singh của Ấn Độ đã chủ trì các cuộc họp thành lập một cơ quan điều tra chống khủng bố.

Binh sĩ và lính cứu hỏa ở trước khách sạn Taj Mahal (Reuters)
Tên khủng bố bị bắt giữ tên là  Ajmal Qasab. Hắn thừa nhận được huấn luyện ở một trại của nhóm chiến binh Lashkar-e-Taiba tại Pakistan. ’’Lashkar-e-Taiba  đứng đằng sau các hành động khủng bố ở Mumbai’’, sĩ quan cảnh sát  Rakesh Maria cho biết.

Tay súng trên là 1 trong 10 tên khủng bố đã làm tê liệt thành phố Mumbai (Bombay) của Ấn Độ trong một loạt các vụ tấn công phối hợp, làm ít nhất 183 người thiệt mạng. Các cuộc tấn công này cho thấy sự yếu kém của các lực lượng an ninh địa phương. Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ đã từ chức hôm 30/11, khuất phục trước những lời chỉ trích rằng bọn khủng bố được huấn luyện, phối hợp và được trang bị vũ khí tốt hơn cảnh sát.

TIN LIÊN QUAN
Tuyên bố đổ trách nhiệm cho nhóm chiến binh Lashkar-e-Taiba đe dọa làm leo thang căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan. Tuy nhiên, các quan chức Ấn Độ vẫn thận trọng, không cáo buộc chính phủ Pakistan đồng lõa trong vụ này. Nhóm  Lashkar-e-Taiba hoạt động ở Kashmir và có liên quan tới al-Qaeda.

Một phát ngôn của Tổng thống Pakistan đã bác bỏ tuyên bố trên của Ấn Độ. ’’Chúng tôi đã yêu cầu bằng chứng về sự dính líu của các nhóm ở Pakistan. Tuy nhiên, cho tới nay chúng tôi chưa nhận được bằng chứng nào’’, phát ngôn viên Farhatullah Babar nói.

Lashkar, từ lâu được coi là con đẻ của tình báo Pakistan nhằm chống lại Ấn Độ ở vùng Kashmir tranh chấp, đã bị cấm ở Pakistan năm 2002 dưới áp lực của Mỹ. Năm 2001, Mỹ và Anh đã liệt nhóm này là khủng bố. Kể từ đó tới nay, người ta tin rằng nhóm này hoạt động dưới một tên khác -  Jamaat-ud-Dawa. Tuy nhiên, Lashkar-e-Taiba đã phủ nhận có dính líu tới vụ khủng bố Mumbai.

Thủ tướng Ấn Độ đã hứa tăng cường an ninh bờ biển và hàng không, cũng như thành lập một cơ quan điều tra liên bang mới. Tuy nhiên, một số nhà phân tích nghi ngờ các biện pháp này sẽ thực sự mang lại những thay đổi căn bản.

  • Minh Sơn (theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,