221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1133759
Căng thẳng Ấn Độ, Pakistan leo thang sau vụ khủng bố Mumbai
1
Article
null
Căng thẳng Ấn Độ, Pakistan leo thang sau vụ khủng bố Mumbai
,

Pakistan đã thể hiện mối quan ngại về nguy cơ căng thẳng leo thang với nước láng giếng Ấn Độ sau khi có những cáo buộc rằng các tay súng khủng bố ở thành phố Mumbai (Bombay) hồi tuần này có liên quan tới Pakistan.

Binh sĩ và lính cứu hỏa ở trước khách sạn Taj Mahal (Reuters)

Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari đã đề nghị hợp tác toàn diện với Ấn Độ và chính phủ của ông đã phủ nhận mọi liên quan trong các cuộc tấn công tàn khốc này. Theo Bộ Nội vụ Ấn Độ, các vụ đánh bom và nổ súng hôm 27/11 vào thủ phủ tài chính của Ấn Độ đã làm ít nhất 183 người thiệt mạng và 295 người bị thương.

Quân đội Ấn Độ đã tiêu diệt tay súng cuối cùng tại khách sạn Taj Mahal hôm 29/11. Khoảng 10 chiến binh đã tham gia vào các cuộc tấn công ở Mumbai, gồm hai khách sạn, một nhà ga, hai bệnh viện và một trung tâm Do Thái.

Mặc dù đa số nạn nhân là người Ấn Độ song đã có ít nhất 22 người nước ngoài thiệt mạng, gồm các nạn nhân từ Israel, Đức, Nhật Bản, Canada, Australia, Italy, Singapore, Thái Lan và Pháp. Một người Anh cũng bị giết.

Một số tay súng đã tới Mumbai trên những chiếc thuyền cao su vào đêm xảy ra vụ tấn công. Những kẻ còn lại đã ở thành phố này trong nhiều tháng để thu thập thông tin về các mục tiêu mà chúng định tấn công. Nhiều người ở Mumbai muốn chính phủ của họ nhìn nhận những thất bại của cơ quan tình báo quốc gia khi họ không thể ngăn chặn và phát hiện kịp thời các vụ khủng bố này.

Ngoại trưởng Pakistan là Shah Mahmood Qureshi nói rằng căng thẳng trong quan hệ với Ấn Độ là nghiêm trọng song ông hy vọng cuộc khủng hoảng này có thể được tháo ngòi. Sau một phiên họp khẩn cấp của Nội các Pakistan tại Islamabad, ông nói với báo giới: ’’Chúng ta không nên lừa dối bản thân, tình hình rất nghiệm trọng khi người dân Ấn Độ cảm thấy đây là vụ 11/9 đối với họ’’.

Ông cam kết các quan chức tình báo Pakistan sẽ hợp tác toàn diện với Ấn Độ song nói thêm rằng lãnh đạo tình báo Pakistan sẽ không tới Ấn Độ như thông báo trước đây. Một quan chức an ninh cấp cao nói rằng Pakistan đã nhận được bằng chứng sơ bộ từ phía Ấn Độ. Còn Ấn Độ cho biết ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những kẻ tấn công Mumbai tới bằng đường biển từ cảng Karachi, cảng chính của Pakistan.

Tuy nhiên, ông  Shah Mahmood Qureshi cảnh bảo nếu Ấn Độ bắt đầu di chuyển quân đội, Pakistan sẽ phản ứng tương tự, kể cả nếu điều đó có nghĩa là rút binh sĩ Pakistan đang chiến đấu chống lại các chiến binh Hồi giáo trên vùng biên giới với Afghanistan. Theo ông, căng thẳng giữa hai nước đang tăng nhanh và 48 giờ tới sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc quyết định căng thăng giữa hai nước sẽ leo thang tới mức độ nào.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh trước đó đã nói rằng ông tin một nhóm ở bên ngoài Ấn Độ đứng đằng sau các vụ khủng bố ở Mumbai. Còn Bộ trưởng Nội vụ Sriprakash Jaiswa cho biết: ’’Các cuộc điều tra cho tới nay đã cho thấy bàn tay của các nhóm ở Pakistan trong các vụ tấn công ở Mumbai’’.

’’Đảng Quốc đại kêu gọi Pakistan tôn trọng các cam kết và ngăn chặn việc sử dụng lãnh thổ của Pakistan cho các hành động khủng bố chống Ấn Độ’’, đảng Quốc đại cầm quyền nói sau một phiên họp vào tối 29/11.

Các chính trị gia Ấn Độ nói rằng tay súng duy nhất còn sống sót tới từ Pakistan. Kẻ bị bắt sống này nói rằng những tên khủng bố ở Mumbai đã được một nhóm Hồi giáo huấn luyện. Nhóm  Lashkar-e-Toiba này từng được tình báo Pakistan hậu thuẫn. Pakistan đã cấm nhóm này vào năm 2002 trước sự phản đối của Mỹ.

Ấn Độ và Pakistan đã có 3 cuộc chiến tranh kể từ khi độc lập tới nay và suýt nữa tiến hành cuộc chiến tranh thứ tư sau vụ tấn công tháng 12/2001 vào Tòa nhà quốc hội Ấn Độ. Ấn Độ cũng cho rằng cuộc tấn công này liên quan tới Pakistan.

  • Minh Sơn (theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,