221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1133709
Iran đổ lỗi cho phương Tây về khủng hoảng toàn cầu
1
Article
null
Iran đổ lỗi cho phương Tây về khủng hoảng toàn cầu
,
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 29/11 đã đổ lỗi cho phương Tây về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và cho rằng các quốc gia khác đang bị lôi kéo nhằm hỗ trợ giải quyết các vấn đề của phương Tây.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad phát biểu trước một hội nghị tài trợ của Liên hợp quốc tại Doha hôm 29/11 (Ảnh AP)
Ông Ahmadinejad phát biểu trước một hội nghị tài trợ của Liên hợp quốc tại thủ đô Doha của Qatar rằng: "Lãnh đạo các nước phương Tây đang cố gắng gieo rắc cuộc khủng hoảng của chính họ tới phần còn lại của thế giới và khắc hoạ nó như cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Họ cử các phái đoàn khác nhau tới những nước khác và tổ chức các cuộc gặp cũng như hội nghị cấp vùng nhằm buộc chính phủ những nước này dính líu vào cuộc khủng hoảng và chia sẻ một phần tổn thất của họ".

Khủng hoảng tài chính đã làm đóng băng các thị trường cho vay, buộc các chính phủ phải chi hàng ngàn tỉ USD để giải cứu nền kinh tế và đẩy vô số nước vào tình trạng suy thoái kinh tế trầm trọng.

Cuộc khủng hoảng đã tàn phá nặng nề các nước nghèo hơn do hoạt động thương mại và việc không có khả năng tiếp cận các thị trường tài chính.

Theo ước tính của Ngân hàng thế giới (WB), 40 triệu người sẽ bị đẩy vào tình trạng nghèo đói trong năm 2009 do hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và những tác động có liên quan của sự suy thoái kinh tế.

Tổng thống Iran, người thường chỉ trích phương Tây, cho rằng thời kỳ tư bản chủ nghĩa đã đi đến hồi kết và cho rằng thế giới cần phải chấp nhận một hệ thống mới dựa trên các nguyên tắc "tôn giáo, tín ngưỡng và không có sự cho vay nặng lãi".

Iran hiện đang đối mặt với các lệnh cấm vận của Liên hợp quốc và phương Tây vì tham vọng hạt nhân gây nhiều tranh cãi của chính quyền Tehran. Giới lãnh đạo quốc gia Hồi giáo này không công nhận Israel và luôn tiên đoán về sự huỷ diệt nhà nước Do Thái trong tương lai.

Tổng thống Iran hôm 29/11 đã tái lặp lại quan điểm của ông về Israel cũng như lên án việc quân Do Thái phong toả Dải Gaza - vùng đất hiện nằm dưới sự kiểm soát của nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas của Palestine.

  • Thanh Bình (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>