221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1133435
Hải tặc Somali cướp tàu chở hóa chất
1
Article
null
Hải tặc Somali cướp tàu chở hóa chất
,

Hải tặc Somali hôm 28/11 đã cướp một tàu chở hóa chất với hàng chục thủy thủ Ấn Độ trên đó. Ba nhân viên an ninh trên con tàu này đã nhảy xuống biến và được trực thăng ứng cứu.

Những tên cướp biển Somali (AFP)
Một tàu chiến đang tuần tra gần nơi xảy ra vụ tấn công trên đã cử trực thăng tới can thiệp. Tuy nhiên, họ tới sau khi hải tặc đã giành quyền kiểm soát con tàu mang cờ Liberia này. Đây là vụ cướp biển thứ 97 trong năm nay.  Vẫn chưa rõ bọn cướp biển đã tấn công thế nào cũng như tình trạng của các thủy thủ.

Hoạt động tuần tra ở hải phận quốc tế này được tiến hành để chống lại các cuộc tấn công ngày càng trắng trợn của cướp biển ở vịnh Aden, ngoài khơi Somalia. Đây là một tuyến hàng hải quốc tế lớn với khoảng 20 tàu chở dầu đi qua mỗi ngày.

Bộ Ngoại giao Anh cho biết hai trong số ba nhân viên an ninh nhảy xuống biển là người Anh. Người còn lại mang quốc tịch Ailen. Tuy nhiên, trên tàu có 25 thủy thủ Ấn Độ và hai thủy thủ Bangladesh. Phát ngôn viên Thomas Raabe của Bộ Quốc phòng Đức đã khẳng định một trực thăng của hải quân đã cứu ba người trên ở vịnh Aden và đưa họ lên một con tàu của Pháp.

Đức và Pháp có tàu chiến tuần tra tại vùng biển rộng lớn này, cùng với tàu chiến từ Đan Mạch, Ấn Độ, Malaysia, Nga và Mỹ. Họ hộ tống một số tàu buôn và phản ứng trước những cuộc điện thoại kêu cứu.

Noel Choong, Giám đốc Trung tâm thông báo cướp biển của Cục hàng hải quốc tế ở Malaysia, nói rằng các con tàu ’’phải liên tục theo dõi bằng radar 24/24 giờ để có thể tiến hành những biện pháp sớm nhằm thoát khỏi cướp biển. Ngay cả khi có tàu chiến tuần tra, những con tàu chiến này không thể ở mọi nơi cùng một lúc’’.

Cho tới thời điểm này của năm 2008 đã có 40 con tàu bị cướp biến tấn công, trong đó có một tàu chở dầu cực lớn của Ảrập Xê-út chở dầu thô trị giá 100 triệu USD bị cướp vào ngày 15/10. Cướp biển, những kẻ đòi tiền chuộc nhiều triệu đôla, hiện cầm giữ 15 tàu và gần 300 thủy thủ.

Đại sứ Nga tại LHQ, Vitaly Churkin, nói rằng LHQ có thể tiến hành các biện pháp cứng rắn hơn trong cuộc chiến chống cướp biển.

Cùng ngày, Hy Lạp cho biết con tàu Centauri của nước này đã được hải tặc phóng thích. Tàu bị cướp vào ngày 18/9 khi đang chở muối từ Ethiopia tới một hải cảng của Kenya.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,