221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1133259
Ai là chủ mưu vụ tấn công Mumbai và tại sao?
1
Article
null
Ai là chủ mưu vụ tấn công Mumbai và tại sao?
,

Một loạt vụ tấn công có phối hợp diễn ra tại thủ phủ tài chính Mumbai rạng sáng 27/11 khiến ít nhất 101 người chết và làm Ấn Độ chấn động. Nhiều câu hỏi được đặt ra như ai là chủ mưu và tại sao họ lại làm như vậy?

Nạn nhân vụ tấn công Mumbai (Ảnh AP)

Ai là chủ mưu?

Một nhóm trước đây vẫn còn vô danh, tự xưng tên là Deccan Mujahideen đã gửi thư điện tử tới các báo để nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Deccan là một khu vực ở phía nam Ấn Độ.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ tuyên bố trên có xác thực không. Các nhà phân tích nhận xét rằng vụ tấn công hầu như là hành động của một nhóm khác và nhiều khả năng thủ phạm là nhóm Mujahideen của Ấn Độ hoặc Lashkar-e-Taiba.

Lashkar-e-taiba là tổ chức nào?
Lashkar-e-Taiba là một trong những nhóm chiến binh Hồi giáo lớn nhất tại Nam Á, đóng tại Pakistan và chiến đấu chống lại sự cầm quyền của Ấn Độ tại Kashmir. Các nhà phân tích an ninh nói, nhóm này có tài chính dồi dào, được tổ chức chặt chẽ, ủng hộ mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda.

Lashkar-e-Taiba phủ nhận việc họ là chủ mưu vụ tấn công và lên án hành động này.

Nhóm này được cho là thủ phạm vụ đánh bom các khu chợ ở New Delhi làm hơn 60 người chết năm 2005 cũng như vụ tấn công Quốc hội Ấn Độ năm 2001, sự kiện đưa Ấn Độ và Pakistan đến bờ cuộc chiến thứ 4.

Mujahideen Ấn Độ gồm những ai?

Theo cảnh sát Ấn Độ, Mujahideen Ấn Độ là một bộ phận của tổ chức bị cấm Phong trào các sinh viên Hồi giáo tại Ấn Độ (SIMI) nhưng lực lượng Hồi giáo địa phương này đã được đào tạo và có sự ủng hộ của các nhóm quân tại hai nước láng giềng của Ấn Độ là Pakistan và Bangladesh.

Cảnh sát quy cho SIMI là thủ phạm các vụ đánh bom lớn tại Ấn Độ, gồm cả vụ nổ trên tàu chở khách tại Mumbai hai năm trước đây làm 187 người chết.

Cảnh sát Ấn Độ cho hay, Mujahideen Ấn Độ có thể bao gồm cả những cựu thành viên của nhóm Harkat-ul-Jihad al Islami, Bangladesh.

Tổ chức này nổi danh lần đầu tiên sau làn sóng các vụ đánh bom ở bang Uttar Pradesh, bắc Ấn Độ vào tháng 11/2007. Nhóm này thường gửi thư điện tử tới các báo trước khi các vụ nổ diễn ra.

Kể từ đó tới nay, nhóm này đã nhận trách nhiệm về hàng loạt vụ đánh bom ở Jaipur, Bangalore, Ahmedabad và New Delhi.

Ấn Độ đổ tội cho ai?

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh cho hay, vụ tấn công là âm mưu của một nhóm đóng ở nước láng giềng của họ.

Tuy nhiên, chính phủ Ấn Độ thường đổ tội cho Pakistan hoặc đôi khi là Bangladesh vì ủng hộ hoặc chứa chấp các nhóm quân tiến hành tấn công trên đất nước này.

Có thể kết luận gì từ chiến thuật những kẻ tấn công?

Chuỗi tấn công liên tiếp ở Mumbai khá lạ thường ở chỗ nó là các vụ tấn công có phối hợp của các tay súng vào hàng loạt mục tiêu, có cả bắt cóc con tin, và người phương Tây là mục tiêu đặc biệt bị nhắm tới.

Một số nhà phân tích nói sách lược trên cho thấy Lashkar-e-Taiba có liên quan. Các vụ tấn công đều nhằm vào các mục tiêu biểu tượng với ý nghĩa thu thập tối đa sự chú ý, và những điểm bị nhắm tới chỉ ra nhóm học theo chiến thuật và hệ tư tưởng của Al Qaeda.

Các vụ tấn công cũng chỉ ra một mức độ tương đối tinh vi - một yếu tố khác hướng về nhóm nhóm kinh nghiệm như Lashkar-e-Taiba.

Nhóm Mujahideen Ấn Độ cũng từng khiến cảnh sát ngạc nhiên về độ tinh vi trong các cuộc tấn công của nó nhưng tới giờ nhóm này vẫn chỉ tấn công bằng bom vào các mục tiêu Ấn Độ. Hồi tháng 5, nhóm này từng đe dọa tấn công một khu nghỉ mát tại Ấn Độ nếu chính phủ không ngừng việc ủng hộ Mỹ trên chính trường quốc tế.

Lời đe dọa được thực hiện và nhóm này nhận trách nhiệm về vụ đánh bom làm 63 người chết tại thành phố du lịch Jaipur. Trong lá thư điện tử gửi báo giới, nhóm này tuyên bố mở cuộc chiến chống lại Ấn Độ và nêu số seri của chiếc xe được dùng trong một trong những vụ đánh bom.

Có thể suy đoán được điều gì từ các đòi hỏi của nhóm chiến binh?

Một người đàn ông nói bằng tiếng Urdu, âm vực Kashmir, đã gọi điện tới một đài truyền hình Ấn Độ, đề nghị đàm phán với chính phủ và buộc tội quân đội Ấn Độ giết hại người Hồi giáo tại Kashmir. Điều này cho thấy những kẻ tấn công liên quan tới một nhóm Kashmir như Lashkar-e-Taiba.

Đòi hỏi của Mujahideen Ấn Độ, cũng giống như mục tiêu của nó, luôn thiên về đối nội. Nhóm này hồi tháng 9 đã viết email đe dọa sẽ tấn công Mumbai nhưng lại chuyển hướng giận dữ về đội chống khủng bố của cảnh sát thành phố và buộc tội họ quấy rối người Hồi giáo.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,