221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1133161
Ấn Độ - một ngày sau các vụ tấn công khủng bố
1
Article
null
Ấn Độ - một ngày sau các vụ tấn công khủng bố
,

Lực lượng đặc nhiệm Ấn Độ đang chiến đấu để dọn sạch những tay súng còn sót lại tại hai khách sạn sang trọng và một trung tâm Do Thái, hơn một ngày sau khi một loạt vụ tấn công tàn sát diễn ra ở thành phố Mumbai.

Lính đặc nhiệm được trực thăng thả xuống nóc Trung tâm Do Thái lúc sáng nay (Ảnh AFP)

Truy quét tàn quân

Hiện, khách sạn Taj Mahal gần như sạch bóng các tay súng nhưng cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn tại khách sạn Oberoi-Trident. Cuộc đối đầu thứ ba tại một trung tâm Do Thái vẫn đang diễn ra dù 7 con tin bị bắt trước đó đã tự do.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh thề sẽ truy đuổi những kẻ tấn công, thủ phạm vụ sát hại ít nhất 119 người và làm 300 người khác bị thương.

Đêm 26, rạng sáng ngày 27/11, các tay súng được vũ trang bằng vũ khí tự động và lựu đạn đã tấn công ít nhất 7 địa điểm ở Mumbai, vãi đạn vào đám đông ở một nhà ga tàu hỏa lớn, hai khách sạn, một trung tâm Do Thái, một bệnh viện và một quán cà phê có người nước ngoài hay lui tới.

Chuỗi các vụ tấn công có phối hợp trên là vụ việc tồi tệ nhất tại thủ phủ tài chính của Ấn Độ kể từ loạt đánh bom liên tiếp năm 2006 làm gần 200 người thiệt mạng.

Sĩ quan cảnh sát chịu trách nhiệm về chiến dịch tại khách sạn Taj Mahal cho hay, việc lùng sục tại khách sạn đã gần như xong chỉ có một tay súng bị thương được cho là còn trốn ở trong.

Phóng viên BBC Damian Grammaticas, đứng ở bên ngoài khách sạn Oberoi-Trident cho hay, theo nguồn tin cảnh sát, hiện vẫn còn hai 2 tay súng cố thủ trên tầng 18. Đêm qua, lực lượng an ninh Ấn Độ đã cứu thoát 39 người. Chiến dịch an ninh vẫn đang tiếp diễn khi còn khoảng 50 người vẫn mắc kẹt tại đây.

TIN LIÊN QUAN

Tại khách sạn sang trọng này, thỉnh thoảng vẫn có tiếng nổ và súng bắn. Lực lượng cảnh sát đang lùng sục từng phòng, ban đầu đạp tung cửa rồi quẳng lựu đạn vào trong.

Ở trung tâm Do Thái, thông tin về tình hình các con tin vẫn đang lộn xộn. Trung tâm do nhóm Chabad Lubavitch điều hành. Giới chức Ấn Độ cho biết, 7 con tin đã được trả tự do nhưng các nhà ngoại giao Israel đang theo dõi sát tình hình thì nói, vẫn còn người bị mắc kẹt bên trong.

Sáng nay, ít nhất 17 lính đặc nhiệm tụt từ trực thăng xuống trung tâm này, đã có tiếng nổ vang lên, một nhân chứng AFP cho hay. Theo đó, nhóm đầu tiên được trực thăng thả xuống gồm 7 người có vũ trang, nhóm hai gồm 10 người.

Những tổ chức bị nghi ngờ

Nguồn tin tình báo Nga hôm qua cho hay, nhóm khủng bố tấn công Mumbai có quan hệ chặt chẽ với Al Qaeda. Tuy nhiên, nhóm quân đóng tại Pakistan là Lashkar-e-Toiba, có liên hệ với mạng lưới khủng bố toàn cầu, bị nghi là chủ mưu các vụ tấn công liên tiếp ở Mumbai đã phủ nhận sự liên quan.

Tờ Thời báo Ấn Độ hôm nay (28/11) có bài viết đặt nghi vấn về vai trò của Pakistan trong vụ tàn sát vừa qua. Báo này nêu bằng chứng mà quân đội và các chuyên gia an ninh nước này thu thập được từ các cuộc điện thoại, loại vũ khí sử dụng và những kẻ tấn công thâm nhập Ấn Độ bằng đường biển. 

Các diễn biến mới

- Cảnh sát Ấn Độ cho hay, 6 người nước ngoài, 14 cảnh sát và 81 công dân Ấn Độ thiệt mạng. Trong số nạn nhân bị bắn chết tại khách sạn Taj Mahal có một triệu phú người Hy Lạp tên là Andreas Liveras. Ông Liveras, chủ công ty cho thuê các du thuyền sang trọng, tới Mumbai để tìm kiếm cơ hội làm ăn.

- Một quan chức bộ Ngoại giao Mỹ đề nghị giấu tên cho hay, một nhóm điều tra của FBI đã lên đường sang Ấn Độ.

- Trong số những con tin còn bị giữ có người Mỹ, Anh, Italia, Thụy Điển, Canada, Yemen, New Zealand, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Singapore và Israel.

  • Hoài Linh (Theo PTI, AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,