221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1132683
Nhân chứng kể lại vụ khủng bố ở Ấn Độ
1
Article
null
Nhân chứng kể lại vụ khủng bố ở Ấn Độ
,

Hàng loạt vụ nổ nối tiếp nhau gây chấn động thành phố Mumbai của Ấn Độ sáng sớm nay (giờ VN) với ít nhất 80 người thiệt mạng và hơn 900 người khác bị thương. Mục tiêu bị tấn công gồm hai khách sạn hạng sang, một nhà ga xe lửa, một bệnh viện cùng nhiều địa điểm khác.  

>>> Ấn Độ chấn động vì khủng bố hàng loạt, 80 người chết
>>> Vụ tấn công khủng bố ở Ấn Độ qua ảnh


Trong số các mục tiêu có 2 khách sạng sang trọng nhất thành phố. Các tay súng đã tiến vào và bắn bừa bãi. Ở Cung điện Taj, lửa nhấn chìm một phần tầng trên cùng. (Ảnh: BBC)

Vụ tấn công dường như là nhằm thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế vì bọn khủng bố bắt giữ khoảng 30 công dân Anh cùng nhiều người nước ngoài khác làm con tin.

Các nhân chứng kể lại những gì họ chứng kiến.

Alan Jones đi công tác ở Mumbai và anh ở tại Khách sạn Trident, kế bên Khách sạn Oberoi, cùng với một đồng nghiệp khi các cuộc tấn công diễn ra.

"Chúng tôi đi thang máy ra ngoài hành lang và nghe thấy những tiếng nổ lớn khi cửa mở. Một người Nhật Bản trong số 4 người trong cầu thang bị bắn và bị thương ngay vào giây phút đó.

"Tôi điên cuồng ấn nút đóng cửa thang nhung phải đưa chân người đàn ông bị bắn ra để cửa thang không bị kẹt.

"Chúng tôi quay trở lại phòng mình trên tầng 28 của khách sạn nhưng ngay lập tức được các nhân viên hướng dẫn tới một phòng "an toàn" ở tầng hầm.

"Ở đó, chúng tôi gặp rất nhiều người. Sau khoảng gần một giờ đồng hồ, chúng tôi được đưa khỏi một khách sạn, và với sự giúp đỡ từ văn phòng địa phương của chúng tôi, chúng tôi được đưa trở lại nơi chúng tôi đang làm việc. Nó cũng nằm ngay cạnh khu vực bị tấn công nhưng cảm giác an toàn hơn.

Chúng tôi nghĩ rằng vẫn còn các tay súng ở trong khu Oberoi -Trident với rất nhiều người bên trong".

Nhà ga xe lửa lớn ở Mumbai cũng bị tấn công. Mọi người chạy thoát thân, bỏ lại hành lý khi các tay súng xả đạn. 10 người chết tại đây. (Ảnh: AFP)

Alex Chamberlain, một công dân Anh đang ở Mumbai, kể rằng ông đã thoát khỏi khách sạn Oberoi khi lửa đang bùng cháy.

Chamberlain cho đài truyền hình Sky hay rằng khi ông đang ở trong khách sạn thì một tay súng ra lệnh cho mọi người lên gác.

"Chúng yêu cầu mọi người dừng lại, giơ tay lên và hỏi có ai là người Mỹ hay người Anh không. Bạn tôi nói với tôi: Đừng có là người hùng. Đừng khai ông là người Anh nhé".

Lo sợ bị ngạt khói ở khu vực cầu thang, Chamberlain cho biết ông đã tìm cách trốn và thoát được ra ngoài cùng với một người khác qua cửa thoát hiểm.

Tuy nhiên, người bạn Ấn Độ của ông "vẫn ở đâu đó trên mái của khách sạn" trong khi cảnh sát Ấn Độ bao vây tòa nhà.

Các vụ tấn công bị chính phủ Anh và Mỹ lên án. Công dân của hai nước này dường như là mục tiêu bị nhắm tới.

Sanvar Oberoi
, cư dân Mumbai, kể rằng anh ở ngay nhà ga Chhatrapati Shivaji - một trong những mục tiêu bị tấn công - khi bom nổ.

"Nghe thấy hai tiếng nổ lớn, chúng tôi vội vã chạy về nhà. Trên đường trở lại đường Marine Drive, chúng tôi nhìn thấy nhiều cảnh sát ở đó và các biện pháp an ninh đang được triển khai, chẳng hạn như sơ tán người.

Chúng tôi thấy một đoàn xe cứu thương và xe cảnh sát hú còi chạy tới đầu kia của con đường.

Thậm chí ở khu vực Nepeansea Road và Malabar Hill, tất cả cửa của các tòa nhà đều được đóng kín mít và cảnh sát lập các chốt kiểm tra.

"Các trường và các văn phòng thông báo rằng họ phải đóng cửa đến ngày mai. Toàn bộ thành phố hoảng loạn và sợ hãi. Các mạng điện thoại di động tắc nghẽn".

"Mumbai từng chứng kiến các vụ khủng bố nhưng chưa bao giờ có một sự kiện lớn và liều lĩnh như vậy trong 18 năm qua".

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Times of India)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,