221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1132645
Obama chỉ định ban cố vấn khôi phục kinh tế
1
Article
null
Obama chỉ định ban cố vấn khôi phục kinh tế
,

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Barack Obama hôm 26/11 đã chỉ định cựu chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Paul Volcker làm lãnh đạo ban phục hồi kinh tế mới được thành lập.

Paul Volcker và Tổng thống Mỹ mới đắc cử Barack Obama (Ảnh AP)
Theo các quan chức trong nhóm chuyển giao của Obama, ban này sẽ cố vấn cho tân Tổng thống Mỹ về cách ổn định thị trường tài chính và đẩy lùi một cuộc suy thoái.

Động thái trên là một bước khác nhằm giải quyết các vấn đề của nền kinh tế đang ốm yếu của Mỹ, là một phần trong nỗ lực của Obama nhằm thể hiện rằng chính quyền của ông sẽ đối mặt với khủng hoảng tài chính toàn cầu khi ông chính thức nhậm chức vào ngày 20/1/2009.

Quyết định bổ nhiệm ông Volcker và thông báo thành lập Ban cố vấn khôi phục kinh tế của Tổng thống được công bố trong buổi họp báo lần thứ 3 trong vòng 3 ngày về tình hình kinh tế của Tổng thống mới đắc cử. Obama gọi Paul Volcker là một trong những chuyên gia về chính sách kinh tế lỗi lạc nhất thế giới.

Quan chức hàng đầu trong ban cố vấn này sẽ gồm cả Austan Goolsbee, một nhà kinh tế học của trường đại học Chicago.

Ông Paul Volcker, 81 tuổi, từng làm Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ từ năm 1979 tới năm 1987, từng phục vụ dưới thời của Tổng thống Carter và Reagan.

Sau nhiệm kỳ trên, ông Volcker làm trong ngành tư nhân với tư cách là giám đốc ngân hàng đầu tư cho tới năm 1996. Ông này cũng từng lãnh đạo cuộc điều tra về chương trình đổi dầu lấy lương thực tại Iraq của LHQ. 

Cũng trong cuộc họp báo diễn ra vào lúc 10h45 sáng 26/11 giờ Mỹ (22h15 giờ VN), Obama cũng đẩy lùi những chỉ trích cho rằng ông tái sử dụng các quan chức thời chính quyền Clinton khi xây dựng đội ngũ kinh tế mới.

55 ngày trước lễ nhậm chức, Obama bảo vệ quyết định chọn các quan chức thời Clinton và nói: "Người dân Mỹ sẽ gặp rắc rối nếu tôi chọn một bộ trưởng tài chính hay một chủ tịch Hội đồng kinh tế quốc gia là người không có kinh nghiệm trong thời điểm kinh tế khó khăn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Điều chúng ta sẽ làm là kết hợp kinh nghiệm với những suy nghĩ mới".

  • Hoài Linh (Theo CNN, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,