221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1132305
Hải quân Ấn Độ đánh đắm "nhầm" tàu cá Thái Lan
1
Article
null
Hải quân Ấn Độ đánh đắm 'nhầm' tàu cá Thái Lan
,
Chủ của một tàu cá Thái Lan hôm 25/11 tuyên bố hải quân Ấn Độ đã đánh chìm tàu của ông ở ngoài khơi Somalia hồi tuần trước sau khi nhầm lẫn nó với một chiếc "tàu mẹ" của cướp biển.

 

Một xuồng cao tốc của hải tặc đang tiếp cận "tàu mẹ" của chúng ở gần Eyl, Somalia hôm 24/11 (Ảnh Reuters)

Theo Wicharn Sirichaiekawat - chủ tàu Thái Lan Ekawat Nava 5, một thành viên thủy thủ đoàn được xác định đã thiệt mạng trong khi một thủy thủ khác được phát hiện còn sống sau 6 ngày lênh đênh trên Vịnh Aden. 14 thủy thủ còn lại hiện vẫn đang mất tích.

Ông Wicharn cho biết một tàu khu trục của Ấn Độ đã tấn công tàu Ekawat Nava 5 hôm 18/11 khi tàu cá này đang bị hải tặc tập kích.

Phát biểu trước các phóng viên ở Bangkok, ông Wicharn nói, tàu Ekawat Nava 5 đang trong lộ trình chuyên chở thiết bị đánh cá từ Oman tới Yemen thì các tên cướp biển Somalia dùng 2 xuồng cao tốc áp sát ở Vịnh Aden.

Bọn hải tặc đang trong quá trình đột nhập và giành quyền kiểm soát tàu Ekawat Nava 5 thì tàu khu trục INS Tabar của hải quân Ấn Độ xuất hiện và yêu cầu tàu cá dừng lại để kiểm tra.

"Chiếc tàu bị hải quân Ấn Độ đánh đắm hôm 18/11 rốt cuộc không phải là ’tàu mẹ’ của cướp biển như tuyên bố trước đó. Bọn hải tặc đã muốn bắt tàu của chúng tôi tới Somalia", chủ tàu Ekawat Nava 5 quả quyết.

Ông Wicharn tiết lộ, bản thân biết về số phận của tàu Ekawat Nava 5 thông qua một thành viên thủy thủ đoàn người Campuchia. Người thủy thủ này đã sống sót sau vụ tấn công của tàu khu trục INS Tabar và được một chiếc thuyền đi ngang qua cứu sống sau 6 ngày lênh đên trên Ấn Độ Dương. Anh hiện đang được chữa trị và hồi phục sức khỏe tại một bệnh viện ở Yemen.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của hải quân Ấn Độ khẳng định tàu khu trục INS Tabar chỉ nổ súng và đánh đắm chiếc tàu được coi là của cướp biển khi bị đe dọa tấn công.

Thiếu tướng hải quân Ấn Độ Nirad Sinha nói: "Chúng tôi nổ súng tự vệ và nhằm đáp trả những loạt đạn nhắm về tàu của mình. Đó là một tàu của hải tặc trong vùng biển quốc tế và thái độ của chúng rất hiếu chiến".

 

Bức ảnh mà hải quân Ấn Độ cung cấp cho thấy con tàu nghi là của hải tặc đang bốc cháy trước khi chìm sau cuộc tập kích của tàu khu trục INS Tabar ở Vịnh Aden hôm 18/11 (Ảnh AFP)

Sau sự cố hồi tuần trước, hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết tàu INS Tabar đã phát hiện ra một "tàu mẹ" của cướp biển trong khi đang tuần tra ở vùng biển cách cảng Salalah của Oman khoảng 530km về phía tây nam. Hải quân Ấn Độ quả quyết những kẻ có mặt trên chiếc tàu lạ đều được vũ trang súng ngắn và súng phóng lựu.

"Khi chiếc tàu khả nghi được yêu cầu dừng lại để kiểm tra, nó đã đe dọa cho nổ tung tàu chiến hải quân nếu tiến lại gần", trích tuyên bố của hải quân Ấn Độ.

Ấn Độ là một trong nhiều nước đang tuần tra ở Vịnh Aden, một trong các tuyến đường hàng hải bận rộn nhất thế giới. 

Theo thống kê của Trung tâm Giám sát hải tặc thuộc Cơ quan hàng hải quốc tế, tính tới thời điểm hiện tại trong năm 2008, bọn cướp biển đã tập kích hơn 90 tàu thuyền ở ngoài khơi Đông Phi.

Chiếc tàu mới nhất lọt vào tay cướp biển Somalia là tàu chở hàng Adina của Yemen. Toàn bộ 7 thành viên thủy thủ đoàn cũng bị bọn hải tặc bắt giữ.

Bọn cướp biển đang đòi 2 triệu USD tiền chuộc tàu Adina. Chính phủ Yemen đang liên lạc trực tiếp với các quan chức Somalia nhằm giải cứu tàu hàng này.

  • Thanh Bình (Theo CNN, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,