221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1131165
Hải tặc Somalia phóng thích tàu Hy Lạp
1
Article
null
Hải tặc Somalia phóng thích tàu Hy Lạp
,
Một phát ngôn viên của chính phủ Hy Lạp hôm 22/11 cho biết hải tặc Somalia vừa thả một tàu chở hoá chất bị chúng bắt giữ hồi tháng 9.

Cảnh sát vũ trang Puntland canh gác những tên cướp biển bị bắt giữ ở Bassaso, Somalia hôm 21/11 (Ảnh AP)

Theo Constantine Gialelis - phát ngôn viên Bộ Hàng hải Hy Lạp, tàu Genius của nước này đã được phóng thích hôm thứ sáu (21/11) cùng toàn bộ lượng dầu tinh chế mà tàu đang chuyên chở lúc gặp nạn. Tất cả 19 thành viên thủy thủ đoàn cũng được trả tự do cùng tàu mà không bị tổn hại gì.

Ông Gialelis cho biết con tàu trọng tải 6.765 tấn hiện cách bờ biển Somalia khoảng 800km và đang trên đường tới Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất. Các thành viên thuỷ thủ đoàn chủ yếu là người Grudia, Sri Lankan và Syria.

Cướp biển Somalia đã bắt giữ tàu Genius ở Vịnh Aden, gần khu vực Sừng châu Phi - vùng biển ngày càng trở nên vô cùng nguy hiểm đối với hoạt động hàng hải quốc tế.

Trong hai tuần gần đây, những tên cướp biển ngày càng táo tợn ở Somalia đã tập kích và bắt giữ 8 tàu thuyền, kể cả một tàu siêu trọng tải của Arập Xêút đang chở lượng dầu thô trị giá tới 100 triệu USD. Hàng trăm thuỷ thủ cũng đang nằm trong tay bọn hải tặc.

Hải tặc thường cướp tàu gần khu vực bờ biển phía đông và phía nam Somalia, rồi thương thuyết đòi tiền chuộc.

Somalia đã không có chính phủ hoạt động hiệu quả kể từ năm 1991. Khi một tổ chức Hồi giáo thế lực, kể cả nhóm Al-Shabab, kiểm soát phần lớn khu vực phía nam Somalia trong 6 tháng vào năm 2006 thì có rất ít báo cáo về tình trạng hải tặc tại vùng biển nước này.

  • Thanh Bình (Theo AP, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,
/script>