221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1130839
"Vũ khí hạt nhân sẽ được dùng nhiều hơn vào 2025"
1
Article
null
'Vũ khí hạt nhân sẽ được dùng nhiều hơn vào 2025'
,

Đó là tiên đoán của tình báo Mỹ, được đưa ra trong báo cáo các xu hướng toàn cầu tương lai hôm 20/11. Theo báo cáo này, thế giới sẽ trở nên căng thẳng hơn, bất ổn và bị chiến tranh bao trùm.

Phá hủy tháp làm lạnh tại một cơ sở hạt nhân của CHDCND Trièu Tiên. (Ảnh: AFP)
"Thế giới trong tương lai gần sẽ phải hứng chịu các cuộc xung đột liên quan đến những nguồn tài nguyên khan hiếm, gồm cả thực phẩm và nước, và bị ám ảnh bởi tính cố chấp của các quốc gia hiếu chiến và các nhóm khủng bố - vốn ngày càng có khả năng tiếp cận nhiều hơn với vũ khí hạt nhân", báo cáo trên ghi rõ.

"Khoảng cách về tỷ lệ sinh đẻ và tỷ lệ giàu nghèo được mở rộng, ảnh hưởng không đều của sự thay đổi khí hậu có thể càng làm cho những căng thẳng trên trầm trọng thêm".

Báo cáo có tên gọi "Xu hướng toàn cầu năm 2025 - Một thế giới biến đổi", dày 121 trang do Hội đồng tình báo quốc gia Mỹ soạn thảo. Cơ quan này gồm nhiều nhà phân tích tới từ các đơn vị tình báo trên toàn nước Mỹ.

Văn bản trên cũng đưa ra một số tin tốt với vài nước, chẳng hạn như:

- Một công nghệ mới thay cho dầu mỏ có thể được triển khai vào 2025.

- Hàng loạt trung tâm tài chính sẽ giữ nhiệm vụ "hấp thụ chấn động" từ hệ thống tài chính thế giới.

- Thế giới sẽ đa cực hóa với sự lớn mạnh của Ấn Độ và Trung Quốc. Bán đảo Triều Tiên sẽ được thống nhất bằng một hình thức nào đó.

Báo cáo cũng dự đoán, một số nước châu Phi và Nam Á sẽ tàn lụi, tội phạm có tổ chức sẽ nắm quyền ở ít nhất một nước Trung Âu và khả năng vũ khí hạt nhân sẽ được sử dụng nhiều hơn.

"Khả năng vũ khí hạt nhân được sử dụng sẽ tăng lên một khi con đường tiếp cận với công nghệ được mở rộng...", báo cáo viết.

Tài liệu này cũng nêu bật đe dọa về một cuộc chạy đua vũ trang ở Trung Đông, nơi một loạt quốc gia đang tìm cách phát triển hoặc thu thập công nghệ chế tạo vũ khí hạt nhân.

"Trong 15-20 năm tới, phản ứng đối với quyết định về chương trình hạt nhân của Iran có thể khiến hàng loạt nước trong vùng tăng cường nỗ lực và cân nhắc việc theo đuổi vũ khí hạt nhân một cách tích cực. Điều đó sẽ làm nguy hiểm gia tăng và khiến các cuộc tranh giành ảnh hưởng trong vùng tăng lên".

Báo cáo cho biết, họ không chắc rằng loại quan hệ đối đầu từng tồn tại thời Chiến tranh Lạnh sẽ nổi lên ở Trung Đông. Thay vào đó, việc sở hữu vũ khí hạt nhân có thể được coi là một biện pháp tự vệ an toàn trong các cuộc xung đột nhỏ hay thậm chí là những cuộc tấn công bằng vũ khí thông thường lớn hơn. Và rằng, các cuộc đụng độ nhỏ giữa các quốc gia có vũ khí hạt nhân sẽ có khả năng leo thang thành chiến tranh hạt nhân.

Sự phổ biến năng lực hạt nhân làm dấy lên câu hỏi về khả năng bảo vệ loại vũ khí, năng lượng nguy hiểm này của một số nước. "Nếu số nước có khả năng hạt nhân tăng lên thì số các nước có thể hỗ trợ hạt nhân cho những nước khác hoặc cho khủng bố cũng tăng lên. Khả năng vũ khí, vật liệu và công nghệ hạt nhân bị đánh cắp cũng sẽ tăng".

Báo cáo của tình báo Mỹ viết, khủng bố sẽ là một nhân tố trong năm 2025 nhưng làn sóng khủng bố của al-Qaeda sẽ bị đập tan. "Sự yếu kém của al-Qaeda, không thể đạt được các mục tiêu chiến lược, không thu hút được sự ủng hộ rộng khắp và những hành động tự phá hủy có thể khiến mạng lưới này tan rã sớm hơn nhiều người nghĩ".

Báo cáo này đề cập mập mờ về kết quả cuộc xung đột hiện thời ở Iraq, Afghanistan và Pakistan.

Năm 2025, Chính phủ tại Baghdad sẽ vẫn là "miếng mồi cạnh tranh" của các phe phái tìm viện trợ nước ngoài hoặc địa vị. Afghanistan vẫn là nơi xảy ra các cuộc xung đột và cạnh tranh bộ lạc.

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,