221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1130171
Mỹ, Trung Quốc bắt tay giám sát thực phẩm
1
Article
null
Mỹ, Trung Quốc bắt tay giám sát thực phẩm
,

Cơ quan quản lý Dược thực phẩm Mỹ (FDA) hôm 19/11 đã chính thức khai trương văn phòng đại diện tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, trong một nỗ lực toàn cầu nhằm đảm bảo an toàn cho các loại hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ trị giá hàng nghìn tỷ USD.

Khách hàng đang kiểm tra lô trứng ở một chi nhánh siêu thị WalMart, Bắc Kinh. (Ảnh: AP)

An toàn hàng hóa đã trở thành một vấn đề quan trọng khi các nhà sản xuất Mỹ chuyển hoạt động ra nước ngoài và các hãng nước ngoài đưa hàng hóa vào Mỹ.

Những mối lo ngại về chất lượng hàng hóa của Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ đã trở thành vấn đề chính trong quan hệ thương mại giữa hai nước, sau những cảnh báo thời gian qua về thực phẩm dưới chuẩn hay kem đánh răng nhiễm độc.

"Trước đây, chúng ta thường ngăn chặn những sản phẩm không an toàn hay không đáp ứng tiêu chuẩn ở biên giới", Bộ trưởng Y tế và các dịch vụ con người của Mỹ, Mike Leavitt, nói khi cắt băng khai trương văn phòng ở Bắc Kinh. "Trong tương lai, chiến lược mới của chúng tôi là đảm bảo an toàn cho các sản phẩm ở mọi khâu".

Sau cuộc gặp với các quan chức Trung Quốc hôm 18/11, ông Leavitt nói hai nước sẽ cùng tham gia 1 sáng kiến chung về sử dụng công nghệ tốt hơn để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm, yêu cầu trách nhiệm của doanh nghiệp cao hơn cũng như tăng cường chia sẻ thông tin dữ liệu.

Trong những năm qua, Trung Quốc đã từng bước tăng cường giám sát và thắt chặt các giới hạn về sản xuất thực phẩm cũng như các ngành công nghiệp khác, sau khi một loạt bê bối về sản phẩm của nước này bị vỡ lở ở nước ngoài.

Vụ sữa nhiễm melamine gần đây đã làm sụt giảm nghiêm trọng uy tín của hàng hóa Trung Quốc. Nhiều nước đã cảnh báo người dân không dùng các sản phẩm sữa hoặc liên quan tới sữa sản xuất ở Trung Quốc, sau khi báo chí nước này thừa nhận sữa độc đã làm 4 trẻ nhỏ thiệt mạng, hàng chục nghìn bé khác bị ốm.

Ông Thiệu Minh Lập, Thứ trưởng Bộ Y tế, lãnh đạo cơ quan giám sát dược thực phẩm Trung Quốc, nói rằng việc khai trương văn phòng này sẽ "mang lại một tín hiệu rõ ràng với cả thế giới". "Với tư cách là các cơ quan giám sát thực phẩm và dược phẩm, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là bảo vệ sức khỏe cộng đồng", ông nói. "Đây là trách nhiệm hàng đầu của chúng tôi".

Sau văn phòng ở Bắc Kinh, FDA sẽ mở tiếp hai chi nhánh nữa ở Thượng Hải và Quảng Châu. Các văn phòng đại diện khác của cơ quan này cũng sẽ được thành lập ở Ấn Độ, Mỹ Latin và châu Âu trong những tháng tới.

Đây là một phần trong chiến lược tăng cường sự hiện diện của FDA trên toàn cầu để bảo vệ người tiêu dùng. Chỉ tính riêng trong năm nay, Mỹ đã nhập khẩu số lượng hàng có giá trị gần 2 nghìn tỷ USD.

  • Đan Tâm (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,