221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1129887
Tàu hàng Hongkong bị cướp ngoài khơi Yemen
1
Article
null
Tàu hàng Hongkong bị cướp ngoài khơi Yemen
,
Một tàu hàng đăng ký ở Hongkong vừa bị hải tặc ở ngoài khơi bờ biển Yemen và được tin là đang được đưa tới Somalia.

Cướp biển hoạt động ngoài khơi Somalia. (AFP/US Navy/File)

Hãng tin Tân Hoa dẫn thông báo của Trung tâm Tìm kiếm và Cứu hộ hàng hải Trung Quốc cho biết, tàu Delight bị tấn công trên Vịnh Aden khi mang theo 25 thuỷ thủ và 36.000 tấn lúa mì tới cảng Bandar Abbas của Iran.

Theo phát ngôn viên của chính quyền Hongkong, không một ai trong thuỷ thủ đoàn đến từ  khu đặc khu hành chính này. Tuy nhiên, chi tiết về quốc tịch của họ không được tiết lộ.

"Uỷ ban Đường biển của chúng tôi biết rằng không một ai trong đoàn thuỷ thủ đến từ Hongkong. Chúng tôi đang theo dõi vấn đề", người phát ngôn trên nói và cho biết ông không có bất kỳ thông tin nào về vị trí tàu bị hải tặc.

TIN LIÊN QUAN
Tân Hoa xã cho biết các thuỷ thủ không phải là người Trung Quốc đại lục.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Hạm đội 5 Hải quân Mỹ ở Vùng Vịnh đã xác nhận vụ tấn công trên.

"Chúng tôi có rất ít thông tin chi tiết", đại uý Hải quân Nathan Christensen nói với hãng tin AFP ở Dubai.

Khi được hỏi liệu có phải Delight đang chạy về phía Somalia hay không, ông Christensen nói: "Chúng tôi không nắm được địa điểm cụ thể nhưng chúng tôi nghĩ đó có thể là một trường hợp".

Phát ngôn viên của chính quyền Hongkong cho hay, Trưởng khu đặc chính này, ông Donald Tsang, đã được thông báo về tình hình trong khi ông đang trên đường tới London để hội đàm với Thủ tướng Anh Gordon Brown.

Theo người phát ngôn trên, các phóng viên đã hỏi ông Tsang về vụ hải tặc và ông đã trả lời: "Tôi đã nghe về vụ việc. Tôi muốn tìm hiểu thêm về nó. Đây có thể là một vấn đề nghiêm trọng đối với chúng tôi. Chúng tôi sẽ giải quyết".

Vụ hải tặc nhằm vào tàu Delight diễn ra sau khi một tàu chở dầu khổng lồ của Ảrập Xêút mang 2 triệu thùng dầu bị cướp biển Somalia khống chế cuối tuần qua. Đây là tàu chở dầu lớn nhất từ trước tới nay bị cướp biển chiếm giữ. Với trọng tải lên tới 318 nghìn tấn, con tàu có tên Sirius Star dài 330m, bằng chiều dài của một hàng không mẫu hạm. Được biết, thuỷ thủ đoàn gồm 25 thành viên, trong đó có hai người Anh, vẫn an toàn.

Năm nay, cướp biển Somalia đã tấn công tổng cộng 90 con tàu, hơn gấp đôi con số năm 2007, theo Cục Hàng hải quốc tế. Hiện bọn hải tặc hiện vẫn giữ 16 tàu với hơn 250 thủy thủ.

  • Thanh Hảo  (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,