221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1129579
EU, Mỹ cảnh báo Trung Quốc về an toàn đồ chơi
1
Article
null
EU, Mỹ cảnh báo Trung Quốc về an toàn đồ chơi
,
 
Các quan chức phụ trách tiêu dùng của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) vừa kêu gọi Trung Quốc loại bỏ các sản phẩm không an toàn, đặc biệt là đồ chơi, trước lễ Giáng sinh.
 
Cao ủy EU phụ trách Bảo vệ người tiêu dùng Meglena Kuneva (giữa) tại một cuộc họp báo chung ở Brussels với hai người đồng nhiệm: Nancy Nord (phải) của Mỹ và Ngụy Truyền Trung của Trung Quốc ngày 17/11. (ẢnH: AP)

 

Trong năm 2007, hơn 20 triệu món đồ chơi sản xuất ở Trung Quốc đã bị thu hồi trên toàn thế giới vì có nguy cơ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe người tiêu dùng, chẳng hạn như mức độ sơn chì quá cao so với quy định.

Trung Quốc cũng phải đối mặt với sự chỉ trích của Mỹ và EU về các sản phẩm nguy hiểm khác, từ sữa, hải sản cho tới kem đánh răng và đồ gia dụng.

"56% các sản phẩm nguy hiểm được thông báo từ tháng 1 cho tới tháng 9 có xuất xứ từ Trung Quốc. Con số này cho thấy mức tăng đáng kể so với tỷ lệ 47% trong 9 tháng đầu năm 2007", trích thông báo của Ủy ban châu Âu (EC).

TIN LIÊN QUAN
EC, cơ quan giám sát an toàn sản phẩm trên khắp 27 nước thành viên của Liên minh, khẳng định mức tăng này được phát hiện nhờ "sự giám sát thị trường ngày càng hiệu quả hơn".

Tuy nhiên, Cao ủy phụ trách các vấn đề người tiêu dùng của EU, Meglena Kuneva và người đồng nhiệm Mỹ Nancy Nord, tỏ ra lo ngại về số lượng các sản phẩm nguy hiểm vẫn tiếp tục xuất hiện các thị trường họ phụ trách.

"Kể từ năm ngoái đã có một sự cải thiện tích cực... nhưng tôi không thể chắc chắn rằng đồ chơi Trung Quốc an toàn 100% vào dịp Giáng Sinh này", bà Kuneva nói.

"Tôi sẽ yêu cầu các quốc gia thành viên tăng cường giám sát thị trường nước họ trước Giáng Sinh với hy vọng loại bỏ được các sản phẩm nguy hiểm".

Cả hai quan chức trên khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên bỏ qua sự an toàn khi mua đồ chơi cho trẻ em cho dù đang phải chịu áp lực từ khủng hoảng kinh tế.

"Các bạn không bao giờ tính được giá của sự an toàn. Tôi kêu gọi các bậc cha mẹ kiểm tra thật kỹ lưỡng, dù đồ chơi tốn 01 Euro hay 100 Euro", bà Kuneva khuyến cáo.

Bà Kuneva và bà Nord đã gặp người đồng nhiệm Trung Quốc Ngụy Truyền Trung ở Brussels hôm qua (17/11) để ký một thỏa thuận ba bên nhằm thực thi các tiêu chuẩn an toàn và trao đổi thông tin về an toàn đồ chơi.

"Thỏa thuận này sẽ cho phép chúng tôi đạt được tiến bộ hơn nữa trong nỗ lực triệt tiêu hàng hóa không an toàn từ Trung Quốc và giúp chúng tôi trao đổi thông tin để tìm ra nguồn gốc của những hàng hóa này, không cho chúng xuất hiện trên thị trường", ông Ngụy nói.

  • Thanh Hảo (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,