221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1129145
Iraq cho phép lính Mỹ ở lại thêm 3 năm
1
Article
null
Iraq cho phép lính Mỹ ở lại thêm 3 năm
,
Với số phiếu áp đảo, Nội các Iraq, hôm 16/11, đã thông qua Hiệp ước  An ninh với Washington, cho phép quân đội Mỹ tiếp tục ở lại đất nước Vùng Vịnh này trong 3 năm.

Nội các Iraq nhất trí thông qua Hiệp ước An ninh với Mỹ. (Ảnh: AP)

Văn bản trên chấm dứt tiến trình đàm phán kéo dài giữa hai phía. Tuy nhiên, nó vẫn cần được Quốc hội Iraq thông qua và các nhà lập pháp nước này có thể sẽ tiến hành bỏ phiếu vào ngày 24/11. Khả năng Hiệp ước được chấp thuận là rất cao bởi các đảng tham gia chính phủ liên minh của Thủ tướng Nouri al-Maliki hiện chiếm ưu thế tại cơ quan này.
TIN LIÊN QUAN
Đối với người Iraq, đây là một quyết định có cả vui lẫn buồn, vì họ đã có được sự nhượng bộ từ Washington nhưng lại phải chấp nhận sự hiện diện của quân Mỹ trên đất nước mình tới tận năm 2012.

"Đó là một lựa chọn tốt nhất có thể", trích lời người phát ngôn của chính phủ Iraq, Ali al-Dabbagh, ý nói tới sự xung đột giữa khát vọng làm chủ hoàn toàn và kiểm soát an ninh của Iraq với nhu cầu cần sự hỗ trợ hợp tác của Mỹ để đạt được mục tiêu đó.

Phát ngôn viên Al-Dabbagh miêu tả Hiệp ước an ninh với Mỹ - với mục đích thay thế lệnh ủy thác của LHQ hết hạn vào ngày 31/12 - là một "thỏa thuận về sự rút quân của Mỹ" và Washington hoan nghênh quyết định của Nội các Iraq.

Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ đánh giá đây là một "bước đi tích cực và quan trọng" hướng tới an ninh và ổn định.

"Tiến trình vẫn chưa hoàn tất và chúng tôi vẫn hy vọng, tự tin sẽ sớm có một thỏa thuận đảm bảo lợi ích của cả Mỹ và Iraq, phát đi một tín hiệu tới khu vực và thế giới rằng cả hai Chính phủ cam kết xây dựng một Iraq dân chủ, an toàn và ổn định", phát ngôn viên Gordon Johndroe, Hội đồng An ninh quốc gia của Nhà Trắng, nhấn mạnh.

Tổng thống mới đắc cử Barack Obama cam kết sẽ rút quân Mỹ khỏi Iraq vào tháng 5/2010. (Ảnh: AP)

Lẽ ra bản Hiệp ước đã được hoàn tất vào cuối tháng 7 vừa qua  như dự kiến song tiến trình đàm phán đã rơi vào bế tắc liên quan tới các điều khoản về chủ quyền Iraq và sự giám sát pháp luật.

Al-Dabbagh cho biết, phía Mỹ cam kết rằng Tổng thống mới đắc cử Barack Obama sẽ thực hiện đúng thỏa thuận, đồng thời chỉ ra rằng mỗi bên đều có quyền bãi bỏ Hiệp ước sau khi thông báo trước một năm. Obama tuyên bố ông sẽ rút lính chiến Mỹ khỏi Iraq trong vòng 16 tháng kể từ sau ngày nhậm chức 20/1/2009.

Trong khi đó, Iran cùng Syria đã lên tiếng phản đối Hiệp ước an ninh trên, lập luận rằng lựa chọn tốt nhất với Baghdad hiện nay là Washington phải rút quân ngay lập tức. Các nhà chức trách ở Baghdad đã nỗ lực xoa dịu những lo ngại của họ khi sửa đổi Hiệp ước nhằm cấm Mỹ dùng lãnh thổ Iraq để tấn công các quốc gia lân cận.

Quyết định của Nội các Iraq được đưa ra giữa thời điểm bạo lực dâng cao ở nước này. Làn sóng tấn công mới làm tăng thêm lo ngại về việc liệu lực lượng an ninh non trẻ của Iraq có thể trụ vững mà không có sự giúp đỡ của quân đội Mỹ hay không.

Vài giờ sau khi Nội các bỏ phiếu, đã xảy ra một vụ đánh bom xe nhằm vào một chốt kiểm tra an ninh ở tỉnh Diyala làm 7 người thiệt mạng và khoảng 7 người khác bị thương.

Sớm qua, một vụ nổ bom ven đường cướp đi sinh mạng của 3 người và làm bị thương 7 người ở phía bắc Baghdad.

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,