221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1128481
Khi gia đình Tổng thống Mỹ sống chung với mật vụ
1
Article
null
Khi gia đình Tổng thống Mỹ sống chung với mật vụ
,

Cuộc sống chung giữa gia đình Tổng thống và các nhân viên mật vụ có không ít phiền toái. Một vài Tổng thống Mỹ tỏ ra hợp tác nhưng số khác lại chống đối. Bởi thích nghi được với cuộc sống đó thực sự không hề dễ dàng với bất cứ ai. 

Obama và các nhân viên mật vụ rời phòng tập thể dục. (Ảnh: AP)

Những mật danh ngộ nghĩnh

Nhà Obama có khởi đầu sớm nhất trong số các gia đình nguyên thủ khi học cách thích nghi với sự hiện diện thường xuyên của các nhân viên mật vụ.

Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu một người đàn ông nghiêm nghị, đeo kính đen, gắn tai nghe, tóm lấy lưng quần bạn mỗi khi bạn lọt vào đám đông. Đó chỉ là một trong hàng loạt khía cạnh không mấy thích thú của cuộc sống Tổng thống mà gia đình Obama phải quen kể từ khi họ được cơ quan mật vụ đặt mật danh.

Theo thông tin mới được tiết lộ, Barack Obama được gọi bằng mật danh Renegade (Người nổi loạn), bà Michelle là Renaissance (Sự phục hưng) và hai con gái Malia là Radiance (Ánh hào quang), Sasha là Rosebud (Nụ hồng).

Nhà Obama đã có một khoảng thời gian để thích nghi, họ được lực lượng mật vụ bảo vệ từ tháng 5/2007 - sớm nhất đối với một ứng viên Tổng thống. Việc này bắt nguồn từ lo lắng rằng một ứng viên Tổng thống người Mỹ gốc Phi có thể phải đối mặt với những nguy hiểm lớn hơn. Đây không phải là lo hão khi mà có bằng chứng về vài âm mưu gây hại không thành đối với ứng viên này.

Gia đình Obama không phải là những người duy nhất khiến cơ quan mật vụ bận rộn. Kể từ sau sự kiện 11/9, số người cần được bảo vệ đã tăng mạnh, gồm cả các nhân vật chủ chốt trong nội các, lãnh đạo Quốc hội và thậm chí cả trợ lý của họ. Hiện, mật vụ Mỹ đang giữ thông tin về 40.000 công dân Mỹ, gồm cả 400 người được cho là có thể gây nguy hiểm.

TIN LIÊN QUAN
Các nhân viên mật vụ hiện sử dụng các thiết bị mà James Bond (nhân vật chính trong loạt phim Điệp viên 007 - PV) còn ghen tỵ.

Họ phải rà soát phòng làm việc, phòng ngủ khách sạn bằng các thiết bị giám sát, kiểm tra thực phẩm xem có bị độc hay không, đo chất lượng không khí xem có vi khuẩn nguy hiểm nào không.

Việc đặt những mật danh ngộ nghĩnh có thể làm nên các câu chuyện hay nhưng lại mất đi chức năng của nó. Các nhân viên mật vụ thường dùng công nghệ mật mã hóa hiện đại để thảo luận về những người được họ bí mật bảo vệ.

Dĩ nhiên, mọi công nghệ và kế hoạch trên thế giới không thể bảo vệ một ứng viên hoặc một tổng thống nếu người đó không làm như những gì đã được thỏa thuận.

Một số chính trị gia tỏ ra hợp tác như Dwight Eisenhower, George H.W. Bush và George W. Bush, song có một số nhân vật khác lại có xu hướng "nổi loạn" như Bill Clinton, Franklin Roosevelt và Lyndon Johnson - ba vị này đều là những người thích gây ra những trò tinh nghịch.

8 lời khuyên hay những ranh giới 

Căn cứ vào hai cuốn sách quý báu "Cơ quan mật vụ: Lịch sử chưa phơi bày về một cơ quan khó hiểu" và "Cuộc đời một nhân viên tại cơ quan mật vụ", tạp chí Newsweek đã đưa ra một danh sách những giai thoại về công tác bảo vệ các gia đình Tổng thống trước đây nhằm minh họa cho những cách mà Renegade, Renaissance, Radiance, và Rosebud có thể dùng để gây khó dễ cho các nhân vật đeo kính đen.

Lời khuyên thứ 1: Yếu tố bất ngờ

Trong một buổi xiếc thú tại nhà của Ethel Kennedy ở bang Virginia, các nhân viên mật vụ phải xốc vội và đưa nhanh Amy, con gái của Tổng thống Jimmy Carter khỏi chỗ ngồi khi Suzy, con voi nặng gần 3 tấn hướng về phía cô bé.

Cặp Amy dưới nách, nhân viên mật vụ nhảy qua hàng rào và đưa cô bé của gia đình số 1 nước Mỹ vào nhà an toàn trong khi người quản thú cố gắng đưa Suzy trở lại tầm kiểm soát.

Lời khuyên thứ 2: Nhân viên mật vụ không phải là người hầu

Tổng thống Jimmy Carter thường sai nhân viên bảo vệ làm những công việc lặt vặt, chẳng hạn như xách túi, điều đó khiến họ cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, sau cùng thì nhà lãnh đạo này cũng bỏ những yêu cầu như vậy.

Dù vậy, vẫn có những Tổng thống khác đòi hỏi người bảo vệ giúp trông trẻ, hoặc tham gia chơi bài, tất cả những yêu cầu như vậy đều khiến nhân viên mật vụ phàn nàn vì nó ảnh hưởng tới công việc của họ.

Jackie Kennedy thì ngược lại, sau khi JF Kennedy chết, con bà tiếp tục được bảo vệ cho tới năm 18 tuổi. Bà khăng khăng cho rằng các nhân viên mật vụ giấu mình ở mức có thể và họ không phải làm việc vặt cho bọn trẻ.

Lời khuyên thứ 3: Vườn tược hãy để người làm vườn lo

Nhà Obama có thể muốn tăng cường an ninh cho nơi ở của họ. Cơ quan mật vụ Mỹ đã tốn kém hơn 10 triệu USD cho ba nơi ở của Tổng thống Richard Nixon, gồm cả 12.000 USD/năm để cảnh quan không can thiệp vào an ninh.

Việc này khiến một số thành viên Quốc hội và báo giới phải nhíu mày, họ cáo buộc rằng Nixon cải tạo nhà cho cả bạn bè của mình.

Lời khuyên thứ 4: Canh phòng mọi nơi, thậm chí cả toilet

Tổng thống và gia đình nhanh chóng biết được rằng ngay cả việc đi vào phòng tắm cũng kèm với những cảnh báo về an ninh. Tổng thống Lyndon Johnson có lẽ là người thể hiện sự khó chịu một cách rõ ràng nhất.

Có một lần, sau khi xe của nhà lãnh đạo này ghé vào vệ đường, các nhân viên mật vụ nhanh chóng bao vây quanh ông trong khi Lyndon Johnson "giải quyết nỗi buồn". Bất ngờ một làn gió nhẹ thổi qua khiến một nhân viên mật vụ buộc phải nhắc "Tổng thống, ông tiểu lên chân tôi rồi", Johnson không nhúc nhích và trả lời "Tôi biết. Nhưng đó là đặc quyền của tôi".

Lời khuyên thứ 5: Không phải là người bình thường

Tự hào là thường dân, Tổng thống Harry Truman vẫn duy trì thói quen giữ mọi việc bình thường tại Nhà Trắng bằng cách đi tản bộ để mua báo, dắt chó đi dạo và dành thời gian cho gia đình, gửi tiền tại ngân hàng địa phương.

Đáng tiếc cho Truman, những người đi bộ bình thường lẫn những người lái xe không thể không cẩn thận khi ông đi trên phố, và các nhân viên mật vụ cũng vậy. Để đáp ứng được thói quen của Tổng thống, các nhân viên mật vụ phải điều khiển đèn đỏ bật lên ở cả 4 hướng khi Truman qua đường dù nhà lãnh đạo này mau chóng biết được và quở trách họ đã phá vỡ cuộc dạo bộ của ông.

Với Obama, lực lượng bảo vệ sẽ gặp nhiều thách thức hơn vì Tổng thống mới đắc cử có nhiều đe dọa hơn so với những người tiền nhiệm (Ảnh: AFP)

Lời khuyên thứ 6: Lưu ý các mô hình

Trong khi nghỉ tại khách sạn một đêm, các nhân viên mật vụ đã đặt một mô hình nhỏ hình dáng giống như đài kỷ niệm Washington ngay bên cạnh giường của phó Tổng thống Dan Quayle và vợ ông.

Nếu mô hình bị rơi, nó sẽ kích hoạt thiết bị báo động bên trong. Khoảng nửa giờ sau khi vợ chồng ông Quayle nghỉ, phó Tổng thống bất ngờ đánh rơi thiết bị khiến các nhân viên vội vã xông tới và khiến vợ chồng phó Tổng thống rất ngạc nhiên.

Lời khuyên thứ 7: Trẻ con luôn là trẻ con

Con của các Tổng thống luôn gây phiền toái cho những người bảo vệ chúng. Tricia Nixon từng được gọi là "cô bé rắc rối" vì yêu cầu các nhân viên mật vụ chỉ được nhìn bàn chân và tay cô nhưng sau đó lại la lên rằng cô bắt gặp họ nhìn vào chân.

Luci Johnson thì thích phóng xe chạy trước các nhân viên mật vụ, cố tìm cách cắt đuôi những người bảo vệ. Một lần, cô gái này đã chuồn khỏi một bữa tiệc bằng cửa sau cùng với hôn phu để tận hưởng một đêm tự do mà không bị giám sát.

Trong vụ tẩu thoát nổi tiếng năm 2001, Jenna và Barbara Bush đã dùng thẻ căn cước giả của Jenna để mua rượu ở một quán bar tại Austin, Texas. Các nhân viên mật vụ phải kéo hai cô gái khỏi quán rượu nhanh chóng để tránh bị cảnh sát bắt. Tuy nhiên, sau đó, hai cô gái vẫn bị bêu danh vì uống rượu khi chưa đến tuổi trưởng thành.

Lời khuyên thứ 8: Đối xử tử tế với nhân viên mật vụ

Dù bác bỏ nhưng những lời đồn đại vẫn lan truyền trong thời gian đầu Bill Clinton làm Tổng thống rằng Hillary Clinton thường xuyên la hét và nguyền rủa nhân viên mật vụ đi theo bảo vệ bà. Thậm chí, một số báo cáo chưa được xác minh còn cho hay, trong một lần giận dữ, Hillary đã ném một cái đèn nhằm vào đầu Tổng thống.

Không biết câu chuyện thật hay không, nhưng các trợ lý của Tổng thống Bill Clinton cho biết, nhà Clinton rất khó chịu về việc có thể chính các nhân viên mật vụ đã phát tán tin đồn và việc này làm quan hệ giữa các nhân viên mật vụ với Tổng thống và đệ nhất phu nhân trở nên căng thẳng. 

  • Hoài Linh (Theo Newsweek)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,