221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1128629
TT Pháp phản đối dự án lá chắn tên lửa Mỹ
1
Article
null
TT Pháp phản đối dự án lá chắn tên lửa Mỹ
,
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm 14/11 tuyên bố dự án lá chắn tên lửa của Mỹ tại châu Âu sẽ không giúp ích được gì cho nền an ninh của châu lục này.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (Ảnh Reuters)

Các lãnh đạo Mỹ nhiều lần nhấn mạnh rằng kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa của Washington tại châu Âu nhằm bảo vệ khu vực này trước đe doạ từ những nước hiếu chiến như Iran.

Tuy nhiên, ông Sarkozy - người hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU), bày tỏ sự hoài nghi về dự án thiết lập một phần lá chắn tên lửa của Mỹ tại Ba Lan và CH Séc. Tổng thống Pháp đã lên tiếng cực lực phản đối kế hoạch này tại một hội nghị thượng đỉnh có sự tham dự của người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev.

"Việc triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ không giúp ích gì cho an ninh của châu Âu mà chỉ làm phức tạp tình hình và làm xấu đi mọi thứ", ông Sarkozy nói.

Mỹ muốn lắp đặt 10 tên lửa đánh chặn tại Ba Lan và một trạm radar tại CH Séc. Moscow hiện vẫn coi đây là một dự án nhằm chống lại Nga.

Nga mới đây đã đe doạ sẽ triển khai các tên lửa tầm nhắn gần biên giới của EU nhằm đáp trả dự án phòng thủ tên lửa của Mỹ. Tổng thống Nga Medvedev cũng khuyến cáo Moscow sẽ không chấp nhận bất cứ hành động đơn phương nào nhằm xúc tiến kế hoạch của Washington.

Ông Medvedev khẳng định: "Tất cả chúng ta đang sống trong một nhà. Hãy cùng hợp tác và tìm ra cách đạt được sự đồng thuận".

Trong khi đó, ông Sarkozy đề xuất tổ chức một hội nghị về an ninh châu Âu vào năm tới, với sự tham gia của cả Nga và có thể dưới sự hậu thuẫn của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu.

  • Thanh Bình (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>